Nhiều trùm mafia ra tù nhờ dịch Covid-19, nghị sĩ Ý quan ngại

27/04/2020 15:07 GMT+7

Báo Il Fatto Quotidiano của Ý hôm 26.4 đưa tin một số trùm mafia được phóng thích khỏi nhà tù nhờ lý do tuổi tác cao, nằm trong nhóm đối tượng nguy cơ cao trước dịch Covid-19 .

Pasquale Zagaria, 60 tuổi, em của trùm Don Michele của băng Casalesi ở Camorra, đã ra tù trên đảo Sardinia và về nhà vào ngày 25.4. Zagaria mắc ung thư, và các bác sĩ cho hay không thể chữa trị đàng hoàng nếu bệnh nhân vẫn trong cảnh tù tội.
Thẩm phán nêu lý do sức khỏenguy cơ dịch bệnh đối với người cao tuổi để phóng thích tù nhân này. Bên cạnh đó, bệnh viện gần nhà tù nhất đã được chuyển thành trung tâm điều trị Covid-19 và không thể cung cấp dịch vụ y tế theo nhu cầu của Zagaria.
Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, thẩm phán đã hỏi ý kiến của Cơ quan quản lý trại giam Ý, nhưng không nhận được phản hồi, theo báo Il Fatto Quotidiano.
Một số tòa án trước đó cũng quyết định quản thúc tại gia đối với các nhân vật liên quan đến mafia, chẳng hạn như Francesco Bonura, thủ lĩnh băng Cosa Nostra ở Sicily. Bonura, 78 tuổi, chỉ được phép rời nhà trong trường hợp cần các dịch vụ y tế.

Pasquale Zagaria

Cơ quan cảnh sát quốc gia Ý

Theo trang Italian Insider, một thẩm phán ở Milan cũng viện dẫn lý do cao tuổi và sức khỏe để cho phép Bonura được quản thúc tại gia và không cần phải thụ án trong tù.
Trong khi đó, Raffaele Cutolo, trùm băng Nuova Camorra Organizzata, cũng yêu cầu được quản thúc ở nhà vì lý do tuổi cao (79 tuổi), sức yếu, và báo La Repubblica đưa tin trùm Rocco Filippone, 72 tuổi, một trong những thủ lĩnh của băng 'Ndrangheta khét tiếng vừa được chuyển khỏi trại giam để về nhà vào ngày 11.4.
Những phán quyết trên đã khiến nhiều thượng nghị sĩ Ý nổi giận và đang kêu gọi triệu tập Ủy ban chống Mafia để rà soát lại các quyết định gây tranh cãi, nhằm tránh việc lợi dụng dịch Covid-19 để trả tự do cho các trùm mafia.

Hơn 206.000 ca Covid-19 tử vong toàn cầu, trẻ em Tây Ban Nha được ra khỏi nhà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.