Nhóm luật sư bào chữa sẽ làm gì trong phiên xét xử luận tội ông Trump?

06/02/2021 10:53 GMT+7

Các luật sư của cựu tổng thống Donald Trump sẽ tập trung phản đối phiên xét xử luận tội ông Trump tại Thượng viện Mỹ với lập luận quy trình này là “vi hiến” vì ông đã rời nhiệm sở.

Ông Trump bị cáo buộc “xúi giục bạo loạn” liên quan đến bài phát biểu đầy giận dữ ngay trước khi đám đông biểu tình ủng hộ ông xông vào làm loạn Điện Capitol ở thủ đô Washington D.C, làm chết 5 người chết, bao gồm một cảnh sát, theo Reuters.
Trả lời phỏng vấn Reuters ngày 5.2, luật sư Bruce Castor Jr khẳng định phiên xét xử luận tội tại Thượng viện Mỹ vào ngày 8.2 là "vi hiến". "Chúng tôi sẽ tập trung vào lập luận này để phản bác quy trình xét xử và đang cố gắng để thắng kiện".
Hồ sơ bào chữa dài 14 trang của nhóm luật sư còn nhắm vào điều khoản luận tội do Hạ viện thông qua hôm 13.1 đã viết sai chính tả "United States" thành "Unites States" (Nước Mỹ).

Cựu Tổng thống Trump có ra làm chứng tại phiên xét xử luận tội chính mình?

Tại Thượng viện với 100 thành viên, đa số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đứng về phía cựu tổng thống và sẽ chống lại nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm đạt được đủ tổng số 67 phiếu cần thiết để kết tội ông Trump.
Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng đã khẳng định họ không có thẩm quyền tổ chức một phiên xét xử cựu tổng thống Trump kể từ khi ông rời nhiệm sở vào ngày 20.1.
Trong bài phát biểu hôm 6.1, ông Trump đã kêu gọi đám đông người biểu tình ủng hộ ông tuần hành đến Điện Capitol, "chiến đấu” tới cùng để lật ngược kết quả của cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11.2020 “bị gian lận”.
Ngay sau đó, vụ bạo loạn bùng phát, làm gián đoạn phiên họp quốc hội chứng nhận chiến thắng bầu cử của Tổng thống Joe Biden thuộc đảng Dân chủ, buộc các nhà lập pháp phải tìm chỗ lẩn trốn.
Đa số các chuyên gia pháp lý khẳng định việc tổ chức phiên xét xử luận tội sau khi tổng thống rời nhiệm sở là hợp pháp, theo Reuters. Giới chuyên gia khẳng định các tổng thống mãn nhiệm kỳ sẽ không có quyền được miễn trừ khỏi những quy trình theo Hiến pháp nhằm buộc họ phải chịu trách nhiệm về những hành vi sai trái.
Bởi vì Hiến pháp quy định rõ rằng các thủ tục luận tội có thể dẫn đến việc tuyên bố ông Trump không đủ tư cách nắm giữ các chức vụ trong tương lai và đây là vấn đề để Thượng viện sẽ giải quyết trong phiên xét xử, cũng theo các chuyên gia.
Ông Castor và luật sư David Schoen đã được thuê hôm 31.1 sau khi các luật sư khác đã “chia tay” ông Trump vì bất đồng quan điểm về chiến lược bào chữa.
Ông Trump là tổng thống thứ 3 của Mỹ bị luận tội và là người đầu tiên bị luận tội 2 lần.
Vào ngày 4.2, cựu tổng thống Trump đã từ chối yêu cầu ra làm chứng tại phiên xét xử luận tội ông. Các nghị sĩ thuộc Hạ viện Mỹ (đóng vai trò như công tố viên) vẫn chưa cho biết liệu họ có gọi nhân chứng hay không và cũng không nêu rõ phiên xét xử có thể kéo dài bao lâu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.