Nhóm nghị sĩ Anh tính lật đổ Thủ tướng Theresa May

Bảo Vinh
Bảo Vinh
12/09/2018 15:52 GMT+7

Một nhóm nghị sĩ có quan điểm chống châu Âu thuộc đảng Bảo thủ Anh đang bàn kế hoạch "đảo chính nội bộ" nhằm phế truất Thủ tướng Theresa May.

Khoảng 50 nghị sĩ thuộc Nhóm nghiên cứu châu Âu (ERG), một nhóm chống đối chính sách thân châu Âu trong đảng Bảo thủ Anh, đã có cuộc thảo luận vào tối 11.9 về tương lai của Thủ tướng Theresa May, BBC ngày 12.9 dẫn nguồn tin tiết lộ.
Nhiều người trong số này nói đã trình kiến nghị bất tín nhiệm đối với bà May lên giới lãnh đạo đảng Bảo thủ. Theo quy định, cuộc bầu cử chọn ra lãnh đạo đảng sẽ được tiến hành nếu có 15% nghị sĩ yêu cầu.
Hiện tại, đảng Bảo thủ có 315 ghế tại quốc hội nên phải có ít nhất 48 người trong số này yêu cầu thì cuộc bỏ phiếu mới diễn ra. Lãnh đạo đảng cầm quyền sẽ trở thành thủ tướng.
Nhóm ERG được cho là phản đối kế hoạch của bà May nhằm giữ nước Anh lại thị trường thương mại tự do để trao đổi hàng hóa với EU sau khi chính thức rời khỏi khối này vào tháng 3.2019. Dù vậy, ERG cũng bị chỉ trích vì không đưa ra được phương án nào thay thế.
Trong cuộc họp tối 11.9, một số ý kiến cho rằng Thủ tướng May là “thảm họa” và nhấn mạnh bà phải ra đi. Trong khi đó, cũng có ý kiến tuyên bố ERG sẽ chỉ yêu cầu thách thức vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ nếu tìm được người thay thế thích hợp và chắc thắng.
Những nghị sĩ có quan điểm hoài nghi châu Âu chỉ trích việc chấp nhận thương mại tự do với EU đồng nghĩa nước Anh phải chịu những quy định ràng buộc của khối này dù không còn là thành viên. Trong khi đó, phía Thủ tướng May coi kế hoạch Brexit của bà là phương án duy nhất nghiêm túc, đáng tin và có thể đàm phán. Dự kiến giới lãnh đạo EU sẽ xem xét vấn đề này vào ngày 20.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.