Nội các Anh bất hòa vì Brexit, 2 bộ trưởng từ chức

10/07/2018 15:12 GMT+7

Ngoại trưởng và Bộ trưởng Brexit từ chức vào ngày 9.7 nhằm phản đối kế hoạch của Thủ tướng về việc duy trì mối quan hệ thương mại với Liên minh châu Âu (EU) sau khi Anh rời khỏi EU (gọi tắt là Brexit).

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson từ chức chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng phụ trách đàm phán Brexit David Davis có động thái tương tự.
Thủ tướng Anh Theresa May bổ nhiệm Bộ trưởng Văn hóa Matt Hancock thay cho ông Johnson. Trong khi đó, ông Davis được thay thế bằng cựu Quốc vụ khanh về nhà ở Dominic Raab. Diễn biến này xảy ra 9 tháng trước khi Anh chính thức rời khỏi EU vào ngày 29.3.2019.
Theo Reuters, việc hai quan chức cùng lúc ra đi thể hiện sự bất hòa trong nội bộ đảng Bảo thủ của Thủ tướng May, nhất là những người theo chủ nghĩa hoài nghi châu Âu. Các nghị sĩ đảng Bảo thủ tỏ vẻ hoài nghi Thủ tướng May không kiên định và chiều theo yêu sách của EU trong tiến trình đàm phán hướng đến Brexit. Thậm chí, một số quan chức nội bộ đảng Bảo thủ đã đề cập đến ý định phế truất Thủ tướng.
Theo đề xuất của bà May, Anh duy trì mối quan hệ thương mại với Liên minh châu Âu (EU) bằng cách thiết lập vùng thương mại tự do. Thủ tướng May và nhiều doanh nghiệp lo ngại nếu cắt đứt mối quan hệ hoàn toàn với EU có thể đe dọa thương mại và nhiều người mất công ăn việc làm. Hiện vẫn chưa rõ EU có chấp thuận với đề xuất của Thủ tướng Anh hay không.
[VIDEO] Jaguar Land Rover 'dọa' rời Anh sau Brexit
Tên file
Trong đơn từ chức, ông Johnson, người mạnh mẽ ủng hộ rời khỏi EU, chỉ trích chính phủ đã trì hoãn “một số quyết định then chốt” dẫn đến “Brexit nửa vời”, tức là Anh không thể ly khai hoàn toàn mà phải phụ thuộc vào một số quy định và luật lệ của EU.
“Với hướng đi này, chúng ta thật sự đang hướng đến tình trạng thuộc địa. Brexit nên là cơ hội và hy vọng, nhưng giấc mơ đó giờ đây đang chết dần chết mòn”, ông Johnson cho hay. Trong khi đó, ông Davis gọi kế hoạch của Thủ tướng May là quá nguy hiểm, nhượng bộ và quá dễ dãi với các nhà đàm phán EU.
Tuy nhiên, trong cuộc họp với đảng Bảo thủ, Thủ tướng May và Bộ trưởng Doanh nghiệp Greg Clark khẳng định tiến trình đàm phán hướng đến “Brexit thân thiện với doanh nghiệp” diễn ra khá suôn sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.