Nhộn nhịp thị trường tiền xu năm Kỷ Hợi

Bảo Vinh
Bảo Vinh
02/02/2019 14:00 GMT+7

Thị trường tiền xu dùng để lưu niệm, làm quà tặng chuyển động vô cùng sôi nổi để phục vụ năm mới Kỷ Hợi 2019.

Nhiều cơ quan đúc tiền của các nước đã và đang hoạt động hết công suất để đúc đồng xu, in tiền giấy kỷ niệm phát hành vào năm Kỷ Hợi 2019.
Đặc biệt nhất có lẽ là đồng xu nặng... 1kg vàng 4 số 9 do Cơ quan Đúc tiền Hoàng gia Canada phát hành. Đồng xu có hình lá sen, mặt trước là chân dung Nữ hoàng Elizabeth II và mặt sau là hình chú lợn, trang trí xung quanh gồm nhiều bông hoa và chữ “trư” viết bằng hán tự cổ. Chỉ có 10 đồng xu loại này được sản xuất và mỗi đồng có giá cực kỳ “khủng” là 75.000 CAD (1,3 tỉ đồng).
Đồng xu vàng của Anh Cơ quan Đúc tiền Hoàng gia Anh
Trong khi đó, Cơ quan đúc tiền Hoàng gia Anh (RM) ngay từ tháng 9.2018 đã cho ra mắt bộ sưu tập đồng xu với chất liệu bạc và vàng. Mệnh giá tượng trưng thấp nhất là 2 bảng bằng bạc trong khi mệnh giá cao nhất là 1.000 bảng bằng vàng 4 số 9, theo trang Coin Week. Trên thực tế, đồng 2 bảng Anh bằng bạc được bán trên website của RM với giá 85 bảng (2,5 triệu đồng) trong khi đồng có giá trị lớn nhất hiện được rao bán là đồng 500 bảng bằng vàng, giá 8.565 bảng.
Các đồng xu được thiết kế bởi nghệ sĩ Harry Brockway, nhà điêu khắc có nhiều năm kinh nghiệm chạm trổ các công trình bằng đá ở nhiều tòa nhà danh giá trên khắp nước Anh. Các đồng xu có viền răng cưa, đường kính từ 16,5 mm-100 mm và nặng từ 3,13 g – 1.005 g tùy mệnh giá. Mặt trước in hình Nữ hoàng Elizabeth II còn mặt sau là con lợn nái cùng 5 chú ỉn con đang bú mẹ. Phía xa tả cảnh một ngôi nhà của nông dân lúc với mặt trăng và bầu trời sao.
Tờ tiền kỷ niệm năm Kỷ Hợi của Mông Cổ Ảnh chụp màn hình Coin Update
Có chữ “trư” viết theo Hán tự cổ và bên trên cùng là dòng chữ tiếng Anh “Năm Hợi 2019”. Nhà sản xuất còn rất kỹ càng khi đúc ra số lượng mỗi loại mệnh giá với ít nhất một số 8, con số may mắn theo quan niệm Á Đông. Theo đó, đồng 2 bảng Anh bằng bạc có số lượng nhiều nhất (3.888 đồng) trong khi ít nhất là đồng 1.000 bảng Anh bằng vàng (8 đồng).
Về phần mình, Cơ quan Đúc tiền Hoàng gia Úc cũng cho ra mắt bộ sưu tập đồng xu nhân dịp xuân Kỷ Hợi 2019. Mặt trước của đồng xu được chạm trổ chân dung Nữ Hoàng Elizabeth II còn mặt sau là hình một chú lợn tươi cười cùng hoa lá mùa xuân.
Tờ tiền mừng năm Kỷ Hợi của một ngân hàng ở Macau in Ảnh chụp màn hình Coin World
Theo trang Coin Update, có 3 mệnh giá tượng trưng gồm đồng 5 và 30 AUD làm bằng bạc và đồng 25 AUD bằng vàng. Giá bán của đồng xu vàng là 750 AUD (12,8 triệu đồng).
Bên cạnh tiền xu, ngân hàng Mông Cổ và Macau cho in tiền giấy năm Kỷ Hợi với số lượng rất hạn chế và chỉ có những người nhanh tay đăng ký mới mong sở hữu vật kỷ niệm đặc biệt này.

Trong văn hóa Á Đông, những người sinh năm Hợi được cho là hay tìm tòi, thông minh, có xu hướng tìm kiếm những giải pháp khác nhau trong những lúc gặp vấn đề vì lợn luôn tiến về trước, sục sạo khắp nơi tìm kiếm thức ăn mà không bao giờ đi lùi, theo Coin Update. Những người sinh năm Hợi còn được cho là có tính cần cù, nhiệt huyết và rộng lượng. Họ đề cao tình bạn và thường rất hòa đồng. Được ngưỡng mộ nhờ bản chất tử tế và hòa nhã, những người sinh năm Hợi thường là những người vị tha nhất trong số 12 con giáp. Người tuổi Hợi có mạng Thủy, hợp với màu tím và con số may mắn là 2 và 5. Những tuổi hợp với tuổi Hợi là Mẹo và Mùi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.