Những bang chiến địa quyết định tổng thống trong bầu cử Mỹ 2020

02/11/2020 19:04 GMT+7

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay sẽ được quyết định bởi ít nhất 9 bang chiến địa, có thể nghiêng về Tổng thống Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa hoặc ứng viên Joe Biden của đảng Dân chủ.

Tại Mỹ, phần lớn các bang đều nghiêng hẳn về đảng Dân chủ hoặc đảng Cộng hòa, song cũng có một số bang không thể hiện rõ ủng hộ đảng nào ngay từ đầu nên thường khó đoán trước cho đến khi có kết quả chung cuộc. Đây được gọi là những bang chiến địa, có thể đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối 270 lá phiếu đại cử tri cần thiết để giúp ứng viên trở thành tổng thống Mỹ:
Dưới đây là những bang chiến địa quan trọng quyết định Tổng thống Donald Trump hay ứng viên Joe Biden sẽ trở thành tổng thống, theo Reuters.
Florida (29 lá phiếu đại cử tri)
Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Donald Trump và ứng viên Joe Biden không chênh lệch nhiều ở Florida. Theo giới quan sát, Florida là bang đặc biệt quan trọng đối với Tổng thống Trump vì không có ứng viên Cộng hòa nào trở thành chủ nhân Nhà Trắng mà không giành chiến thắng ở Florida kể từ thời Tổng thống Calvin Coolidge năm 1924.
Trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Trump đã giành chiến thắng tại đây với tỷ lệ sít sao.Nhiều chuyên gia nhận định hy vọng thắng cử của Tổng thống Trump sẽ được xác định tại Florida, bang có 29 phiếu đại cử tri.
Ngoài ra, khi nói đến các cuộc bầu cử tổng thống, Florida được biết đến là bang chiến địa quan trọng hàng đầu vì kể từ năm 2000, những ứng viên thắng ở Florida đều trở thành tổng thống Mỹ.

Tổng thống Trump vận động tại bang Pennsylvania, nỗ lực thu hút cử tri tại đây

Reuters

Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri)
Pennsylvania đã chuyển từ một bang nghiêng về đảng Cộng hòa trong suốt phần lớn thế kỷ 20 trở thành một bang chiến địa trong ngày nay. Từ năm 1992 - 2012, bang Pennsylvania đã ủng hộ ứng cử viên Dân chủ trong 6 cuộc bầu cử liên tiếp. Tuy nhiên, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã giành chiến thắng tại bang này vào năm 2016.
Ohio (18 phiếu đại cử tri)
Ohio xoay vòng giữa các ứng viên Cộng hòa và Dân chủ trong nhiều thập niên. Tổng thống Trump giành chiến thắng dễ dàng trước ứng viên Hillary Clinton tại Ohio trong cuộc bầu cử năm 2016, trong khi Tổng thống Barack Obama chinh phục được bang này vào các năm 2008 và 2012.

Ứng viên Joe Biden và vợ Jill Biden tại một cuộc vận động ở bang Pennsylvania

Reuters

Michigan (16 phiếu đại cử tri)
Trong 5 cuộc bầu cử trước đây, Michigan liên tục bỏ phiếu cho ứng viên Dân chủ cho đến khi ông Trump giành chiến thắng vào năm 2016. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy Tổng thống Trump đang bị đối thủ Biden dẫn trước tại Michigan.
Arizona (11 phiếu đại cử tri)
Các cử tri gốc Latinh rất quan trọng ở bang Arizona, nơi Tổng thống Trump giành được 11 phiếu đại cử tri vào năm 2016. Bang Arizona được biết đến như một thành trì bảo thủ và đã bỏ phiếu ủng hộ đảng Cộng hòa trong 5 cuộc bầu cử tổng thống gần đây.

Sát ngày bầu cử, Tổng thống Trump lật ngược thế cờ tại nhiều bang chiến địa

Tuy nhiên, bang Arizona vào năm 2018 đã bầu một thượng nghị sĩ Dân chủ trong bối cảnh số cử tri ủng hộ đảng Dân chủ gia tăng ở bang này.
Wisconsin (10 phiếu đại cử tri)
Hai ông Trump và Biden nỗ lực vận động tại Wisconsin để giành trọn 10 phiếu đại cử tri. Bốn năm trước, ông Trump là ứng viên tổng thống Cộng hòa đầu tiên giành chiến thắng tại bang Wisconsin kể từ năm 1984.
Georgia (16 phiếu đại cử tri)
Bang chiến địa này chưa bao giờ ủng hộ ứng viên Dân chủ từ năm 1992. Chiến dịch tranh cử của ông Biden đã chi nhiều tiền cho quảng cáo ở Georgia trong mấy tuần qua nhằm thu hút cử tri ủng hộ mình.
Bắc Carolina (15 phiếu đại cử tri)
Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cử tri bang này đang nghiêng về ông Biden, với tỷ lệ là 49,2% so với 46,6% của ông Trump.

Một phòng bỏ phiếu ở bang Texas, một trong những bang chiến địa quan trọng trong bầu cử Mỹ 2020

Reuters

Texas (38 phiếu đại cử tri)
Đây là tiểu bang có truyền thống ủng hộ ứng viên Cộng hòa. Ứng viên Cộng hòa giành chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ở bang Texas kể từ năm 1980 và ông Trump giành trọn 38 lá phiếu đại cử tri vào năm 2016. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng ứng viên Dân chủ vẫn có hy vọng giành chiến thắng tại đây khi một bộ phận dân cư mới và cử tri ủng hộ Dân chủ đang gia tăng ở Texas.
Những bang chiến địa Mỹ bỏ phiếu trong các kỳ bầu cử vừa qua:

 

2000

2004

2008

2012

2016

Florida

C

C

D

D

C

Pennsylvania

D

D

D

D

C

Ohio

C

C

D

D

C

Michigan

D

D

D

D

C

Arizona

C

C

C

C

C

Wisconsin

D

D

D

D

C

Georgia

C

C

C

C

C

Bắc Carolina

C

C

D

D

C

Texas

C

C

C

C

C

(C là Cộng hòa và D là Dân chủ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.