Những cú 'đột phá' của ông Trump sau một tháng đắc cử tổng thống

07/12/2016 20:11 GMT+7

Kêu gọi hủy hợp đồng thiết kế máy bay Air Force One - niềm kiêu hãnh đầy quyền lực của Tổng thống Mỹ - là sự phá vỡ truyền thống mới nhất của ông Donald Trump kể từ đêm ông đắc cử tổng thống Mỹ.

“Hủy hợp đồng đi”
Cách đây một tháng, người dân Mỹ bầu ông Trump lên làm tổng thống vì họ đã quá chán ngán với các lề thói cũ, muốn sự đột phá từ một nhân vật hoàn toàn mới. Nhiều chuyên gia phân tích đã nói như vậy sau chiến thắng bất ngờ của ông Trump.
Suốt chiến dịch tranh cử, ông đã luôn “giữ vững phong độ” là nhân vật đột phá, hứa hẹn thay đổi hàng loạt lề thói cũ để làm cho nước Mỹ “vĩ đại trở lại”. Quan niệm “vĩ đại” của ông cũng không giống các tổng thống Mỹ trước đó.
Ông Trump đã nhắm vào một trong những biểu trưng đầy kiêu hãnh của quyền lực Tổng thống Mỹ, đó là chiếc chuyên cơ Air Force One chở tổng thống chu du khắp thế giới. Air Force One đi tới đâu, người ta xôn xao trầm trồ tới đó. Những chiếc Air Force One đang thiết kế lần này, dù còn lâu mới "chào đời" (dự kiến đến tận 2024 mới được đưa vào sử dụng) đã kịp gây xôn xao khắp nơi rồi.
Press TV đưa tin nhà sản xuất Boeing hứa hẹn chuyên cơ sẽ được trang bị những công nghệ tối tân nhất, bao gồm hệ thống liên lạc tuyệt mật, khả năng chống tên lửa cực mạnh cũng như khả năng tiếp liệu trên không chuẩn, khiến nó có thể vi vu giữa trời nhiều ngày liền mà không cần tiếp đất.
Kiêu hãnh lên/xuống chiếc Air Force One là điều các Tổng thống Mỹ xưa nay vẫn làm, nhưng Tổng thống đắc cử Trump có thể không. 
Niềm kiêu hãnh Air Force One của các Tổng thống Mỹ dường như không cần thiết với ông Trump Reuters
“Hủy hợp đồng đi” chính là dòng trạng thái ông Trump tung lên Twitter mới đây. Tổng thống tân cử cho rằng hợp đồng 4 tỉ USD (con số này đang gây tranh cãi) với Boeing là quá "lố bịch, chi phí vượt ngoài tầm kiểm soát".
Hãng truyền thông BBC ngày 6.12 nhận định ông Trump đã cho thấy ông rất thoải mái với máy bay của riêng mình với chữ Trump to đùng chạy dọc thân máy bay. Ông đã di chuyển với tần suất dày đặc trên “con chim sắt Trump” suốt chiến dịch tranh cử vừa qua.
Thế là “Hủy hợp đồng đi” trở thành sự thay đổi truyền thống mới nhất của ông Trump, nhằm vào cả biểu tượng kiêu hãnh của Tổng thống Mỹ.
Bán hàng triệu “đô” nhưng không nói chuyện
Suốt 4 thập niên, Mỹ ủng hộ chính sách "Một Trung Quốc" và “làm mặt lạnh” với bạn cũ Đài Loan. Nhưng quãng thời gian dài đó đã bị ông Trump xóa sạch chỉ trong vỏn vẹn 10 phút nghe điện thoại của lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Với việc điện đàm trực tiếp với bà Thái, gọi bà là “tổng thống”, làm choáng váng Trung Quốc - quốc gia đã nỗ lực hết sức để thuyết phục tất cả các đời Tổng thống Mỹ suốt 4 thập niên qua không làm điều đó.
Ông Trump còn viết trên Twitter rằng nước Mỹ bán cho Đài Loan hàng tỉ USD thiết bị quân sự. Dù vậy suốt từ năm 1979 tới nay, không có tổng thống Mỹ nào nói chuyện điện thoại với lãnh đạo Đài Loan.
Cú điện thoại 10 phút giữa ông Trump với bà Thái đã phá vỡ lề thói 40 năm của nước Mỹ Reuters
Không cần kinh nghiệm
Ông Trump là một bằng chứng hùng hồn nhất cho việc không cần kinh nghiệm cũng có thể được bầu làm Tổng thống Mỹ. Và “bộ sậu” của ông cho tới giờ phút này cũng đầy những gương mặt “không cần kinh nghiệm”. Điều này một lần nữa phá vỡ quan niệm xưa nay: Làm gì cũng cần kinh nghiệm, nhất là làm trong… nội các Mỹ. Ông Trump không nghĩ giống bạn, chọn không ít nhân vật non kinh nghiệm vào “bộ sậu” của mình, đơn cử là một gương mặt làm bộ trưởng Phát triển nhà ở và đô thị, đó là bác sĩ phẫu thuật Ben Carson.
Cho tới lúc này, về cơ bản ông Trump đã thực hiện đúng "nguyện vọng"  của đông đảo những người đã bỏ phiếu cho ông - những người đã chán ngán với các lề thói cũ, mong mỏi sự đột phá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.