Những kẻ gây rối ‘đến rất gần’ Phó tổng thống Mỹ trong vụ bạo loạn Điện Capitol

16/01/2021 10:28 GMT+7

Tờ The Washington Post đưa tin những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump xông vào Điện Capitol hôm 6.1 “đã tiến đến rất gần” Phó tổng thống Mike Pence.

Ông Pence đã không được sơ tán khỏi Thượng viện trong khoảng 14 phút sau khi cảnh sát lần đầu tiên thông báo có người xâm nhập Điện Capitol, theo tờ The Washington Post ngày 15.1.
Tờ báo cho hay chỉ khi những kẻ bạo loạn xuất hiện trên bậc thang tiến đến gần Thượng viện thì các mật vụ Mỹ mới đưa ông Pence cùng phu nhân và con gái đến nơi trú ẩn an toàn bên trong Điện Captiol.
Tờ báo đặt ra nghi vấn vì sao khi đám đông đến rất gần phó tổng thống ở mức nguy hiểm như thế thì các mật vụ mới sơ tán ông Pence.
Người phát ngôn cơ quan Mật vụ Mỹ Catherine Milhoan từ chối bình luận về việc sơ tán Phó tổng thống Pence trong vụ bạo loạn Điện Capitol và chỉ khẳng định ông được đảm bảo “an toàn”.
Theo báo cáo sơ bộ của Cục điều tra liên bang (FBI), những người ủng hộ ông Trump bị bắt đã khai nhận họ tức giận trước việc ông Pence chủ trì phiên họp quốc hội chứng nhận kết quả bầu cử, với Tổng thống tân cử Joe Biden giành chiến thắng.
Trước đó, Tổng thống Trump cũng đã gây áp lực và đề nghị ông Pence - kiêm chủ tịch Thượng viện - không chứng nhận chiến thắng của ông Biden trong nỗ lực tuyệt vọng nhằm lật ngược kết quả bầu cử. Tuy nhiên, ông Pence bác bỏ lời đề nghị này.
Một số kẻ bạo loạn đã gọi phó tổng thống là kẻ phản bội khi tràn vào Điện Capitol, theo FBI. Cũng theo FBI, nghi phạm Jacob A. Chansley (đã bị bắt) bước vào văn phòng của ông Pence tại Thượng viện, để lại mẫu giấy ghi chú trên bàn, bao gồm dòng chữ: "Đây chỉ là vấn đề thời gian, công lý sẽ được thực thi".
Trong cuộc thẩm vấn với các điều tra viên, Chansley cho rằng ông ta rất vui khi tiếp cận được tận bàn làm việc của ông Pence để đưa ra thông điệp cảnh báo vì tin rằng phó tổng thống là kẻ phản bội.

Đám đông gây bạo loạn bên trong Điện Capitol ở thủ đô Washington D.C, Mỹ vào ngày 6.1

AFP

Trong vụ bạo loạn, một số nhóm còn dựng giá treo cổ trong khuôn viên Điện Capitol và hò hét: "Treo cổ Mike Pence!".
Đến nay, Bộ Tư pháp Mỹ và FBI cho biết đã xác định hơn 200 nghi phạm và đã bắt giữ hơn 100 người liên quan vụ bạo loạn khiến 5 người chết, bao gồm 1 sĩ quan cảnh sát, và nhiều người bị thương.
Vụ bạo loạn tại Điện Capitol dẫn đến việc Hạ viện Mỹ luận tội tổng thống lần thứ 2, với cáo buộc ông Trump “xúi giục bạo loạn” vì vào ngày 6.1 ông có bài phát biểu kêu gọi hàng ngàn người ủng hộ phản đối chiến thắng của ông Biden, theo Reuters.
Xem thêm:

Vận động viên 5 lần giành huy chương Olympic bị bắt vì bạo loạn Điện Capitol

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.