Những lần xuất hiện hiếm hoi của ông Kim Jong-nam

15/02/2017 17:11 GMT+7

Ông Kim Jong-nam, anh trai của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un chủ yếu sống ở nước ngoài trong những năm qua. Dẫu thế, ông cực kỳ im ắng và bí ẩn.

Cuộc sống xa quê hương của ông Kim Jong-nam, con trai trưởng của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il bắt đầu từ sớm, khi chỉ mới 8 tuổi. Ông Kim Jong-nam đã học ở nước ngoài suốt 10 năm, chủ yếu ở Nga và Thụy Sĩ. Trở về nước, ông thông thạo tiếng Pháp và tiếng Anh nhưng lại không quen lối sống và môi trường chính trị ở quê nhà.
Trước khi xa nhà, ông Kim Jong-nam có mối quan hệ rất tốt với cha và được cha cưng chiều, theo BBC. Tuy nhiên, sau này ông Kim Jong-il đã tỏ rõ sự không hài lòng với con trai trưởng. Cuối cùng, con trai thứ cùng cha khác mẹ với ông Kim Jong-nam là ông Kim Jong-un được chọn lên nắm quyền ở Triều Tiên khi ông Kim Jong-il qua đời. Lúc đó ông Kim Jong-un được cho là chỉ mới 27 tuổi.
Riêng ông Kim Jong-nam lại tiếp tục cuộc sống xa nhà trong im ắng và bí ẩn. Lần này, Trung Quốc và Đông Nam Á là những nơi ông lựa chọn. Sân bay quốc tế ở Kuala Lumpur (Malaysia) được cho là nơi cuối cùng người ta nhìn thấy ông còn sống trước khi bị sát hại, nghi là bằng kim tẩm độc. Báo The Straits Times ngày 14.2 đưa tin chính vì lo lắng cho sự an toàn của mình mà ông Kim Jong-nam đã phải chạy khỏi ngôi nhà của mình ở Macau.
Báo giới túc trực trước nhà xác của Bệnh viện đa khoa Kuala Lumpur, nơi giữ thi thể ông Kim Jong-nam Reuters
Dưới đây là những thời điểm ít ỏi trước đó người ta đã nhìn thấy ông Kim Jong-nam xuất hiện nơi công cộng.
1.2012: Một mình ở Bắc Kinh
Một nhóm người Hàn Quốc đã phát hiện ông Kim Jong-nam ngồi đợi một mình ở sân bay quốc tế Bắc Kinh vào tháng 1.2012. Báo Hàn Quốc Chosun Ilbo đưa tin lúc đó ông thừa nhận mình chính là Kim Jong-nam, cho biết ông thường xuyên đi lại có một mình. Còn khi được hỏi ông có bất ngờ vì sự qua đời của người cha một tháng trước đó không, ông trả lời ngắn gọn: “Đó là điều tự nhiên”.
Được biết vợ cả của ông Kim Jong-nam, bà Shin Jong Hui sống tại Bắc Kinh cùng với con trai Kim Kum Sol. Còn vợ thứ 2 của ông là Lee Hye Kyong đang sống cùng với 2 người con tại Macau.
2012: Dời nhà vì lộ chỗ ở
Ông Kim Jong-nam chuyển từ Macau sang Singapore sinh sống vào cuối tháng 1.2012, cũng theo báo Chosun Ilbo. Lý do được kể ra cho sự thay đổi này là vì nơi ở của ông ở Macau đã bị lộ. Ông chọn Singapore vì từ đây dễ dàng đi châu Âu - nơi con trai ông lúc đó đang học đại học. Một nguồn tin khác ở Singapore cho biết đã nhìn thấy ông Kim Jong-nam 3 lần trong vòng 7 tháng: 2 lần ở sảnh chính của khách sạn Marina Bay Sands, lần khác trên đường Orchard.
1.2014: Càng ẩn dật
Vào tháng 1.2014, ông Kim Jong-nam xuất hiện tại một khách sạn ở Kuala Lumpur, Malaysia. Theo báo Nhật Yomiuri Shimbun thì lúc đó ông Kim Jong-nam vẫn đang sống ở Singapore, chỉ ghé qua Malaysia mà thôi. Khoảng thời gian này, ông được cho là càng rút về sống ẩn dật sau khi người dượng mà ông có mối quan hệ rất thân thiết là ông Jang Song-thaek bị xử tử ở quê nhà.
5. 2014: Đi ăn nhà hàng Ý ở Jakarta, Indonesia
Kênh truyền hình cáp của Hàn Quốc YTN đưa tin ông Kim Jong-nam đã đến khu mua sắm Lotte của Hàn Quốc ở Jakarta, xuất hiện trong một nhà hàng Ý ở đây. Lúc đó ông đi cùng một phụ nữ ngoài 30 tuổi. YTN đã đăng ảnh ông chụp cùng với đầu bếp của nhà hàng.
9.2014: Khách sạn ở Paris
Báo Chosun Ilbo dẫn thông tin từ các du khách Hàn Quốc cho biết đã nhìn thấy ông Kim Jong-nam tại khách sạn sang trọng Le Meridien Etoile ở Paris (Pháp) cùng một phụ nữ ngoài 30 tuổi. Có lẽ ông đến Paris để thăm con trai du học ở đây. Ông Kim Jong-nam lúc đó nói với một phóng viên Hàn Quốc rằng ông không biết nhiều về lãnh đạo Kim Jong-un cũng như tình hình Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.