Nghi án anh trai ông Kim Jong-un bị sát hại

15/02/2017 08:00 GMT+7

Ngày 14.2, truyền thông thế giới đồng loạt loan tin ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, bị sát hại tại Malaysia.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn giấu tên từ chính phủ nước này loan tin ông Kim Jong-nam đột ngột qua đời vào sáng 13.2 (giờ địa phương) tại ga đi thuộc sân bay quốc tế thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. Thông tin này sau đó được một loạt báo đài như AFP, Reuters, CNN, Tân Hoa xã dẫn lại. Trong khi đó, Đài TV Chosun dẫn nhiều nguồn tin từ Seoul tuyên bố ông Kim bị 2 người phụ nữ sát hại bằng kim tiêm tẩm độc. Hai nghi phạm sau đó nhanh chóng tẩu thoát bằng taxi.
Ban đầu, AFP dẫn lời chỉ huy đơn vị cảnh sát phụ trách tại sân bay quốc tế Abdul Aziz Ali xác nhận “một người đàn ông Triều Tiên khoảng 40 tuổi” cầu cứu khi đang trong ga đi. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong. “Chúng tôi không có thêm thông tin gì về người đàn ông Triều Tiên này. Chúng tôi không biết danh tính ông ta”, ông Abdul nói. Trong khi đó, một nhân viên khoa cấp cứu tại Bệnh viện Putrajaya nói đã tiếp nhận một trường hợp tử vong người Triều Tiên mang họ Kim.
Đến tối 14.2, cảnh sát quốc gia Malaysia tiến hành họp báo ngắn để cung cấp thêm chi tiết về vụ việc nhưng vẫn không xác nhận người chết là ông Kim Jong-nam. Cụ thể, tờ New Straits Times dẫn lời sĩ quan cấp cao Fadzil Ahmat của Cục Điều tra hình sự cho biết trong lúc chờ lên máy bay đến đặc khu hành chính Macau (Trung Quốc), nạn nhân chạy đến một quầy thủ tục trong sân bay để nhờ giúp đỡ.
Theo các nhân chứng, người này nói bị ai đó “quệt vào mặt từ phía sau và cảm thấy rất choáng váng, chóng mặt”. Nhân viên sân bay lập tức đưa ông vào phòng y tế của phi trường trước khi chuyển đến Bệnh viện Putrajaya gần đó nhưng nạn nhân đã chết trên đường.
Ông Fadzil cho biết thêm cảnh sát đang thẩm vấn những người đi cùng và từng tiếp xúc với nạn nhân cũng như xem lại hình ảnh từ máy quay an ninh. Tuy nhiên, chưa thể đưa ra suy đoán sơ bộ nào vì còn phải chờ khám nghiệm tử thi. Nhà chức trách cũng từ chối bình luận thông tin từ truyền thông Hàn Quốc về nghi vấn sát hại. “Hiện chưa xác định nghi phạm nào nhưng chúng tôi đã mở cuộc điều tra”, sĩ quan Fadzil nói.
Đến tối 14.2, Triều Tiên chưa đưa ra bất cứ tuyên bố gì về các thông tin trên. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng từ chối xác nhận nhưng cho biết đã thông báo cho Hội đồng an ninh quốc gia, theo tờ The Korea Herald. Một số quan chức giấu tên tiết lộ thêm Ủy ban Tình báo quốc hội Hàn Quốc sẽ triệu tập họp khẩn vào hôm nay (15.2) còn chính phủ đã tăng cường bảo vệ những người Triều Tiên đào tẩu tại nước này.
Thất sủng
Nếu được xác nhận, ông Kim Jong-nam sẽ là nhân vật nổi tiếng nhất qua đời dưới thời ông Kim Jong-un kể từ khi người dượng đầy quyền lực của anh em ông Kim là Jang Song-thaek bị xử tử hồi tháng 12.2013.
Ông Kim Jong-nam là con trai cả của nhà lãnh đạo Kim Jong-il và là anh cùng cha khác mẹ với đương kim lãnh đạo Triều Tiên. Theo các nguồn tin nước ngoài, Kim Jong-nam từng được coi là người sẽ kế thừa vai trò lãnh đạo Triều Tiên nhưng không còn được tin tưởng sau vụ bị bắt tại sân bay Tokyo, Nhật Bản năm 2001. Khi đó, ông này được cho là dùng hộ chiếu giả để đến tham quan khu giải trí Tokyo Disneyland.
Từ đó, Kim Jong-nam chủ yếu sống ở nước ngoài, đa phần là tại Macau, không giữ chức vụ chính thức nào trong chính quyền Triều Tiên. Sau khi ông Kim Jong-il qua đời và ông Kim Jong-un lên kế nhiệm vào năm 2011, ông Kim Jong-nam càng trở nên kín tiếng hơn. Tuy nhiên, ông được cho là có quan hệ tốt với Trung Quốc và khá thân cận với Jang Song-thaek.
Hồi tháng 10.2012, giới công tố Hàn Quốc tuyên bố đã bắt giữ một điệp viên miền Bắc và người này khai từng liên quan đến “kế hoạch tông xe nhắm vào ông Kim Jong-nam” tại Trung Quốc. Cũng trong năm 2012, tuần báo Argumenty i Fakty (Nga) loan tin ông này bị đuổi khỏi một khách sạn hạng sang ở Macau vì nợ 15.000 USD. Lý do là phía Triều Tiên cắt nguồn chu cấp sau khi ông có những tuyên bố chỉ trích nhằm vào chính quyền của người em. Đến nay, Bình Nhưỡng chưa đưa ra bình luận nào về những thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.