Những người ủng hộ ông Trump kêu gọi dùng luật chống nổi loạn

19/12/2020 19:00 GMT+7

Những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi ông viện dẫn Đạo Luật Chống Nổi Loạn nhằm lật ngược kết quả bầu cử.

Các nhân vật ủng hộ Trump như 2 luật sư nổi tiếng Sidney Powell và Lin Wood; một nhà lập pháp bang North Carolina; ông Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia mới được ông Trump ân xá, đã kêu gọi dùng Đạo Luật Chống Nổi Loạn năm 1807, theo trang Politico.
Ý tưởng dùng Đạo Luật Chống Nổi Loạn lan truyền trên các trang tin, tài khoản mạng xã hội ủng hộ Tổng thống Trump. Những người biểu tình ủng hộ ông Trump trong tuần qua cũng thảo luận về ý tưởng này.
Đạo Luật Chống Nổi Loạn cho phép tổng thống Mỹ triển khai quân đội và Vệ binh Quốc gia để trấn áp các cuộc nổi loạn trong nước.

Ông Trump tránh bàn về tương lai sau khi đại cử tri bỏ phiếu

Những người ủng hộ ông Trump tin rằng sử dụng luật này là cần thiết để ngăn Tổng thống tân cử Joe Biden của đảng Dân chủ chính thức nhậm chức vào ngày 20.1.2021.
Họ còn đưa ra lập luận cho rằng: Đảng Dân chủ gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3.11 và âm mưu đảo chính nên Tổng thống Trump phải điều quân đội để dập tắt âm mưu này.
Trong lịch sử, đạo luật năm 1807 từng được dùng để trấn áp các cuộc nổi loạn trong nước, không phải lật ngược kết quả bầu cử.
Tuy nhiên, luật này được sử dụng chỉ một lần sau một cuộc bầu cử cấp bang hồi năm 1872 để trấn áp cuộc nổi loạn nhằm chiếm chính quyền Louisiana nhân danh cựu sĩ quan quân đội John McEnery, người thất cử trong cuộc đua giành chức thống đốc.
Ông Jimmy Gurulé, cựu công tố viên tại Bộ Tư pháp Mỹ, chỉ ra rằng ngay cả khi Tổng thống Trump cố viện dẫn Đạo Luật Chống Nổi Loạn thì thực sự cũng không có gì để quân đội trấn áp.
"Tôi đoán lý do được đưa ra sẽ là âm mưu gian lận bỏ phiếu, nhưng quân đội Mỹ sẽ ngăn chặn điều đó như thế nào? Bằng cách gì? Tịch thu tất cả lá phiếu và máy bỏ phiếu? Nếu làm như thế thì quân đội sau đó sẽ làm gì, tiến hành các cuộc bỏ phiếu? Ý tưởng dùng Đạo Luật Chống Nổi Loạn hoàn toàn vô nghĩa", ông Gurulé nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.