Cửa hẹp cho Tổng thống Trump

11/12/2020 06:30 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump và 17 bang đã ủng hộ đơn kiện của Texas lên Tối cao Pháp viện nhằm tìm cách lật ngược kết quả bầu cử tại 4 bang chiến trường.

“Tấn công liều lĩnh”

Ông Trump hôm qua đệ đơn lên Tòa án Tối cao, yêu cầu 9 thẩm phán cho phép ông can thiệp và trở thành nguyên đơn trong vụ kiện do đảng Cộng hòa ở bang Texas khởi xướng. Trong đơn kiện, Tổng chưởng lý bang Texas, ông Ken Paxton yêu cầu Tối cao Pháp viện hủy bỏ kết quả bầu cử tại 4 bang chiến trường Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, theo Reuters.

Tổng thống Trump sẽ "can thiệp" vụ kiện của bang Texas đòi hủy kết quả bầu cử 4 bang

Sau đó, các tổng chưởng lý đảng Cộng hòa tại 17 bang ủng hộ đơn kiện của Texas và đề nghị Tòa án Tối cao xét xử vụ kiện. Đây là vụ mới nhất trong loạt đơn kiện của phía ông Trump và đảng Cộng hòa nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử ngày 3.11, nhưng đa số đã bị tòa án cấp bang bác bỏ. Các quan chức tại Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin gọi vụ kiện trên của Texas là một cuộc tấn công liều lĩnh vào nền dân chủ.
Đơn kiện của bang Texas cho rằng 4 bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin thay đổi thủ tục bỏ phiếu, mở rộng bỏ phiếu bằng thư vì đại dịch Covid-19 là bất hợp pháp. Bên cạnh đó, đơn kiến nghị của ông Trump cáo buộc 4 bang “tiến hành cuộc bầu cử theo các quy định trái phép” và ông không cần thiết phải chứng minh gian lận đã xảy ra như thế nào để Tối cao Pháp viện loại bỏ kết quả bầu cử.
Đơn kiện của Texas cũng yêu cầu Tòa án Tối cao ngăn 4 bang dùng kết quả kiểm phiếu phổ thông để bổ nhiệm các đại cử tri và tiếp tục điều tra cáo buộc gian lận bầu cử. Bốn bang này đóng góp tổng cộng 62 phiếu đại cử tri cho Tổng thống tân cử Joe Biden của đảng Dân chủ, nhưng đơn kiện được soạn sai thành 72, theo Đài NBC News.

Ít cơ hội lật ngược kết quả

Hôm qua, toàn bộ 50 bang và quận Columbia đã hoàn tất việc chứng nhận kết quả bầu cử, trong đó ông Biden có được 306 phiếu đại cử tri, cao hơn con số 270 cần thiết, so với 232 phiếu của ông Trump. Các đại cử tri sẽ họp tại 50 bang và thủ đô Washington D.C trong cùng ngày 14.12 để bỏ phiếu. Đơn kiện của Texas yêu cầu Tòa án Tối cao trì hoãn ngày bỏ phiếu của đại cử tri vốn do luật định từ năm 1887.
Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định đơn kiện của Texas có rất ít cơ hội thành công và thiếu giá trị pháp lý. “Không có cơ hội Tòa án Tối cao đồng ý xét xử vụ kiện. Texas không có quyền khởi kiện thủ tục bầu cử ở các bang vốn được quy định theo luật từng bang”, Giáo sư Justin Levitt tại Trường Luật Loyola (Mỹ) nói với NBC News. Còn chuyên gia Edward Foley tại Đại học Bang Ohio (Mỹ) đánh giá: “Yêu cầu dời ngày 14.12 là vi hiến”. Hôm 8.12, Tòa án Tối cao bác đơn kiện từ phía ông Trump vốn nhằm ngăn chặn việc chứng nhận kết quả bầu cử ở bang Pennsylvania.
Nếu Tòa án Tối cao để ông Trump tham gia vụ kiện của Texas thì đây sẽ là tình huống bất thường khi tổng thống Mỹ đương nhiệm yêu cầu tòa án cấp cao nhất quyết định rằng hàng triệu phiếu phổ thông ở 4 bang kể trên là không được tính, theo Reuters. Tổng thống Trump nhiều lần tuyên bố giành chiến thắng, cáo buộc có gian lận lá phiếu phổ thông quy mô lớn. Ông nói Tòa án Tối cao sẽ định đoạt kết quả bầu cử. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp và các bang khẳng định không tìm thấy bằng chứng về gian lận bầu cử. Trong số 9 thẩm phán Tòa án Tối cao, có 6 thẩm phán thuộc phe bảo thủ (ủng hộ đảng Cộng hòa) và 3 người là do ông Trump bổ nhiệm.
Con trai ông Biden bị điều tra thuế
Ông Hunter Biden, con trai của ông Joe Biden, hôm qua cho biết đang bị điều tra về các khoản thuế của mình, theo AFP. Tổng thống Trump cáo buộc gia đình ông Biden tham nhũng, bao gồm các giao dịch kinh doanh của ông Hunter ở Ukraine lúc cha còn là phó tổng thống, tuy nhiên phía ông Biden bác bỏ mọi cáo buộc.
Cũng trong hôm qua, ông Biden cho biết sẽ bổ nhiệm chuyên gia về Trung Quốc Katherine Tai làm nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Mỹ. Ông Biden nhất quyết đề cử tướng nghỉ hưu Lloyd Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng trong nội các tương lai dù không đúng luật. Ông kêu gọi quốc hội điều chỉnh đạo luật yêu cầu ứng viên phải là người rời khỏi quân ngũ ít nhất 7 năm. Ông Austin (67 tuổi) nghỉ hưu vào năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.