Nỗ lực giải mã bí mật chiều cao ở người

06/10/2014 14:39 GMT+7

(TNO) Một nhóm các chuyên gia quốc tế vừa “khoắng” được mẻ lớn khi tìm được gần 700 biến thể gen quyết định đến chiều cao ở người .

 Nỗ lực giải mã bí mật chiều cao ở người
Lùn chưa hẳn là điều tiêu cực - Ảnh: Shutterstock 

Theo AFP, các chuyên gia đã tiến hành so sánh ADN của hơn 250.000 người, tập trung quan sát các biến thể gen trong nỗ lực giải thích được lý do tại sao người này lại cao hơn người kia.

Kết quả, họ đã tìm được 697 điểm biến đổi ở mã di truyền, nằm tại 424 khu vực, theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature Genetics.

Điều này đại diện cho khoảng 20% trên tổng số các biến thể gen được cho là đóng vai trò trong việc quyết định chiều cao, so với cuộc tìm kiếm trước đó là 12,5%.

“Thành tích mới đã thu được sau nỗ lực kéo dài nhiều năm nhằm thỏa mãn sự hiếu kỳ của giới khoa học và có thể tạo ra ảnh hưởng thực sự trong công cuộc điều trị những căn bệnh có thể bị ảnh hưởng bởi chiều cao”, theo Tim Frayling, giáo sư của Đại học Exeter (Anh).

Những căn bệnh này bao gồm loãng xương, ung thư hoặc tim mạch.

Các cuộc nghiên cứu trước đây cho thấy người thấp hơn có khuynh hướng sống thọ hơn so với người cao ráo, nhưng vẫn chưa rõ nguyên nhân đằng sau thực tế này.

Phi Yến

>> Nỗ lực giải mã bí mật người voi
>> Giải mã bí mật chi phối tuổi thọ
>> Giải mã bí mật “người voi”
>> Báo động về thực phẩm biến đổi gen
>> Bẻ khóa mã di truyền ung thư
>> Vì sao trẻ chậm tăng cân và chiều cao?
>> Dinh dưỡng giúp trẻ phát triển chiều cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.