Nobel Kinh tế năm 2020 lại về tay người Mỹ

12/10/2020 17:12 GMT+7

Giải Nobel Kinh tế năm 2020 đã về tay hai giáo sư Paul R. Milgrom và Robert B. Wilson của Đại học Stanford (Mỹ) vì đã “cải thiện lý thuyết về đấu giá và phát minh những khuôn khổ đấu giá hoàn toàn mới mẻ”.

Trong hạng mục giải thưởng cuối cùng của mùa giải Nobel năm nay, Viện Hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển hôm 12.10 đã vinh danh hai giáo sư của Đại học Stanford, lần lượt là các ông Paul R. Milgrom và Robert B. Wilson, nhờ vào công trình nghiên cứu giúp hóa giải bí ẩn về cách thức đấu giá diễn ra.
Dựa trên dữ liệu thu được, hai ông đã thiết kế những khuôn khổ đấu giá mới cho hàng hóa và dịch vụ, đặc biệt dành cho nhóm hàng hóa khó chuyển giao theo khuôn khổ truyền thống, như các tần số vô tuyến.
Khám phá của hai ông đã mang đến lợi ích thiết thực cho người bán, người mua và những người nộp thuế trên toàn thế giới.
Vào năm 1994, chính quyền Mỹ đã vận dụng một trong những khuôn khổ đấu giá của hai ông để bán các tần số vô tuyến cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Kể từ đó, nhiều nước khác đã bắt chước theo mô hình này cho các hoạt động tương tự.
Một năm trước, bộ ba nhà kinh tế học người Mỹ Abhijit Banerjee, Esther Duflo của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và đồng nghiệp Michael Kremer của Đại học Harvard đã cùng chia giải Nobel Kinh tế 2019 nhờ các nghiên cứu giúp xóa bỏ sự đói nghèo trên toàn cầu.

Huy chương Nobel

AFP/Getty

Nobel Kinh tế không phải là một trong năm giải Nobel được đặt ra theo nguyện vọng của Alfred Nobel vào năm 1895. Tên chính thức của nó là Giải thưởng của Ngân hàng Thụy Điển cho khoa học kinh tế để tưởng nhớ ông Nobel. Đây là giải nhận được sự tài trợ của ngân hàng này và dành cho những nhân vật có đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực kinh tế học.
Kể từ khi giải được trao từ năm 1969, tính đến nay đã có 51 lần trao giải, đóng góp tổng cộng 84 khôi nguyên cho hệ thống giải Nobel. Trong số này, có đến 2/3 là chuyên gia làm việc tại Đại học Chicago, theo thống kê trên trang FiveThirtyEight.
Nobel Kinh tế cũng đã khép lại mùa Nobel năm 2020, sau khi những cái tên mới lần lượt ghi danh vào lịch sử sau khi đoạt các giải Nobel Y sinh, Vật lý, Hóa học, Văn chương, Hòa bình.
Năm nay, nhà tổ chức giải Nobel thông báo tăng mức thưởng cho những người đoạt giải từ 9 lên 10 triệu crown Thụy Điển (hơn 26 tỉ đồng), nhờ vào tình hình tài chính ổn định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.