Nobel Y học 2019 trao cho nghiên cứu tế bào thích ứng với các mức độ ô xy

07/10/2019 17:02 GMT+7

Giải Nobel Y sinh 2019 vinh danh 3 nhà khoa học William Kaelin, Peter J. Ratcliffe và Gregg Semenza cho nghiên cứu về “cách các tế bào cảm nhận và thích nghi với lượng khí ô xy sẵn có”.

Ủy ban Nobel của Viện Karolinska ở thủ đô Stockholm (Thụy Điển) vào chiều ngày 7.10 (giờ VN) đã công bố giải Nobel Y sinh, hay còn gọi là Nobel Y học năm 2019 cho công trình nghiên cứu về “cơ chế cơ thể thích nghi với lượng khí ô xy có sẵn trong máu”.
Ba nhà khoa học William Kaelin, Gregg L. Semenza (cùng người Mỹ) và Peter J. Ratcliffe (người Anh) đã phát hiện cơ chế các tế bào sử dụng khí ô xy để đốt cháy năng lượng và giúp cơ thể duy trì cũng như tạo ra các mô mới.
Công trình nghiên cứu của bộ ba chuyên gia có ảnh hưởng vô cùng thiết thực đối với nhiều khía cạnh sức khỏe con người, từ phụ nữ trong thai kỳ, chứng say độ cao (hay còn gọi là say núi cấp tính), đến ung thư và cơ chế lành vết thương.
Cơ chế này cung cấp chìa khóa then chốt giúp giải thích nguyên nhân tại sao các loài động vật có thể sinh sống ở nhiều độ cao khác nhau.
Phát hiện của họ mở đường cho các hướng đi mới đầy hứa hẹn, trong nỗ lực điều trị bệnh thiếu máu, ung thư và các chứng bệnh khác.
Nobel Y sinh là hạng mục đầu tiên được công bố trong mùa giải 2019. Những người thắng cuộc sẽ chia nhau số tiền thưởng 9 triệu krona Thụy Điển, 21 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.