Nội các Nhật bàn cách sơ tán công dân ở Hàn Quốc

14/04/2017 13:45 GMT+7

Hội đồng An ninh quốc gia Nhật (NSC) vừa bàn thảo cách sơ tán gần 60.000 công dân nước này khỏi Hàn Quốc trong trường hợp xảy ra khủng hoảng, giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao.

Động thái nói trên vừa được một quan chức Nhật tiết lộ, theo Reuters ngày 14.4. Vị quan chức cho biết thêm ngoài phi cơ và tàu thương mại, chính quyền Tokyo muốn điều máy bay cùng tàu quân sự đến hỗ trợ sơ tán nếu Seoul đồng ý. Trong cuộc họp hôm 13.4, NSC cũng đã bàn cách ứng phó dòng người tị nạn Triều Tiên chạy sang Nhật trong trường hợp khủng hoảng, theo Reuters dẫn lại truyền thông Nhật.
Ngoài ra, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga hôm 14.4 thông báo rằng Tokyo luôn thu thập thông tin về những động thái của CHDCND Triều Tiên nhưng không cung cấp chi tiết. “Hiện nay, chúng tôi liên lạc chặt chẽ với Mỹ cùng Hàn Quốc. Ngoài việc kêu gọi (Triều Tiên) kiềm chế những hành động khiêu khích và tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, chúng tôi sẽ tiến hành tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ tài sản và mạng sống của người dân chúng tôi”, ông Suga nhấn mạnh.
Nhật bắt đầu xúc tiến những kế hoạch ứng phó về một cuộc khủng hoảng tiềm tàng trên bán đảo Triều Tiên kể từ tháng 2, sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe có cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump ở Mỹ, theo Kyodo News.
Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao kể từ Tổng thống Trump ra lệnh phóng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào một căn cứ không quân của Syria hôm 7.4 (theo giờ VN), gây ra quan ngại rằng ông Trump sẽ có hành động tương tự đối với Triều Tiên để buộc Bình Nhưỡng dừng chương trình hạt nhân.
Trong khi đó, Bình Nhưỡng được cho là sẽ tiến hành đợt thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa mới vào ngày 15.4 hoặc sớm hơn. Trong cuộc trả lời phỏng vấn với AP ngày 14.4, Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Han Song-ryol nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục thử hạt nhân “bất kỳ lúc nào bộ chỉ huy tối cao thấy thích hợp” và sẽ không khoanh tay trước nguy cơ từ cuộc tấn công phủ đầu của Mỹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.