Giãn phong tỏa chống Covid-19, bãi biển nhiều nơi trên thế giới nhộn nhịp

18/05/2020 14:30 GMT+7

Người dân đổ xô đến các bãi biển, công viên tại nhiều nơi trên thế giới sau khi các lệnh phong tỏa phòng Covid-19 được nới lỏng giữa đợt nắng nóng.

Nhiều người dân ra đường, đổ xô đến các bãi biển, công viên ở châu Âu và các quốc gia khác, nhưng hầu hết tìm cách giữ khoảng cách và một số người đeo khẩu trang sau khi chính phủ nới lỏng lệnh phong tỏa phòng Covid-19, theo ghi nhận của Reuters.
Chẳng hạn, ở Hy Lạp, hơn 500 bãi biển mở cửa trở lại kể từ ngày 16.5 giữa lúc nhiệt độ lên đến 34 độ C, nhưng người dân phải đảm bảo quy tắc giãn cách xã hội.
"Đây là điều tuyệt vời cho người cao tuổi như chúng tôi... Chúng tôi đến đây và thư giãn sau khi bị nhốt trong nhà quá lâu", ông Yannis Tentomas (70 tuổi) nói với Reuters.
Tại Israel, người dân rời khỏi cách thành phố, đi tắm biển để tránh nóng. "Chúng tôi hy vọng rằng thời tiết nắng nóng sẽ khiến virus gây Covid-19 biến mất", cô Lilach Vardi nói trong khi một nhân viên cứu hộ dùng chảo đặt trên cát để chiên trứng.
Trong khi đó, các cuộc biểu tình diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới từ Đức, Anh cho đến Mỹ trong hai ngày cuối tuần rồi, lên án chính phủ áp đặt lệnh phong tỏa, hạn chế đi lại đã xâm phạm quyền tự do cá nhân và phá hoại nền kinh tế.

Người dân ngồi trong ô đảm bảo giãn cách xã hội tại công viên ở New York, Mỹ

Reuters

Hàng ngàn người Đức đã xuống đường biểu tình trên toàn quốc nhằm phản đối lệnh phong tỏa của chính phủ. Cảnh sát Ba Lan thì buộc phải dùng hơi cay để giải tán đám đông người biểu tình ở thủ đô Warsaw.
Ở Anh, cảnh sát đã bắt 19 người tại công viên Hyde, thủ đô London vì cố tình vi phạm quy tắc đảm bảo giãn cách xã hội trong cuộc biểu tình phản đối những quy định nghiêm ngặt trong lệnh phong tỏa. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố nới lỏng lệnh phong tỏa.
Tại bang Michigan, Wisconsin và Pennsylvania của Mỹ, các cuộc biểu tình yêu cầu chính quyền bang mở cửa trở lại sớm hơn đã thu hút những người biểu tình mang theo súng trường và súng ngắn. Tại một số bang của Mỹ, người dân được quyền mang theo vũ khí ở nơi công cộng.
Bên cạnh đó, chính quyền một số bang ở Mỹ như North Carolina, Michigan, Pennsylvania, Texas, California và Maine đang phải đối mặt hàng loạt đơn kiện liên quan đến lệnh phong tỏa, theo trang Politico. Đa số đơn kiện nhắm vào chính quyền bang do các lãnh đạo thuộc đảng Dân chủ đứng đầu. Các nguyên đơn là chủ doanh nghiệp, cá nhân, mục sư và trong một số trường hợp là các nhà lập pháp của bang.

WHO cảnh báo virus corona gây Covid-19 có thể sẽ tồn tại lâu dài như virus HIV

Chẳng hạn, tại bang Michigan, chính quyền bang do đảng Dân chủ đứng đầu bị các nhà lập pháp kiện vì đơn phương gia hạn tình trạng khẩn cấp và kéo dài lệnh phong tỏa buộc người dân phải ở nhà trong khi nghị viện bang do đảng Cộng hòa kiểm soát đã bỏ phiếu bác bỏ hồi tháng rồi. Tại bang California, Thống đốc Gavin Newsom (đảng Dân chủ) đang đối mặt hàng chục vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại liên quan đến lệnh đóng cửa doanh nghiệp không thiết yếu và bãi biển phòng Covid-19.
Một liên minh các chủ doanh nghiệp đã kiện Thống đốc bang Maine, bà Janet Mills (cũng là thuộc đảng Dân chủ), yêu cầu chính quyền chấm dứt lệnh “ở đâu ở yên chỗ đó”. Ở bang Ohio, một nhóm hơn 30 chủ nhân của phòng tập thể dục (gym) hồi tuần rồi kiện chính quyền bang vì không đưa gym vào diện được mở cửa, hoạt động trở lại trong giai đoạn đầu mở lại nền kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.