Nơi sâu nhất của đại dương đang tăng nhiệt vượt tầm kiểm soát

14/10/2020 21:31 GMT+7

Nhiệt độ tại những tầng nước sâu nhất của các đại dương đang gia tăng nhanh chóng và ở mức chưa từng có, báo động cho một thời kỳ bão tố đang chực chờ phía trước.

Dù luôn chìm trong bóng tối và cách xa nơi con người sinh sống, những tầng biển sâu thẳm nhất của các đại dương vẫn đang ấm lên, theo kết luận rút ra từ dự án theo dõi nhiệt độ đáy biển suốt một thập niên.
Cụ thể, nhiệt độ đang tăng nhanh hơn dự kiến ở các trạm đo tại 4 độ sâu khác nhau của Đại Tây Dương, ngoài khơi Uruguay. Từ năm 2009 đến 2019, nhiệt độ tại những điểm ở độ sâu từ 1.360m đến 4.757m đã ấm lên từ 0,02-0,04oC.
Con số trên có vẻ không đáng kể, nhưng thực tế lại có ý nghĩa vô cùng to lớn.
“Nếu tính toàn bộ khoảng không rộng lớn của các tầng sâu của biển, số liệu trên đại diện cho một lượng nhiệt khổng lồ”, theo báo The Guardian hôm 14.10 dẫn lời tác giả báo cáo, nhà hải dương học Christopher Meinen của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA).
Báo cáo đăng trên chuyên san Geophysical Research Letters đã chỉ ra 90% nhiệt lượng mà Trái đất buộc phải hấp thụ đều chuyển xuống các đại dương. Dù nước biển chậm rãi ấm lên, hậu quả đang chờ đợi là mực nước biển sẽ dâng cao, và bão tố xuất hiện với tần suất thường xuyên hơn.

Đại dương nóng lên với tốc độ nhanh hơn dự kiến

Để so sánh, nhiệt độ của đất và trên bề mặt đại dương ấm lên với tốc độ đáng sợ. Vào năm 2009, mức nhiệt độ ở những khu vực này cao hơn 0,56oC so với mức nhiệt độ trung bình trong dài hạn. Đến năm 2019, con số này là 0,95oC, theo NOAA.
Chuyên gia Meinen cho hay phát hiện mới hoàn toàn phù hợp với tình trạng thay đổi khí hậu do con người gây ra.
Tuy nhiên, cần phải triển khai thêm các dự án mới trước khi có thể đưa ra kết luận xác thực nhất từ tình trạng đáy biển đang ấm lên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.