Nồng ấm quan hệ liên Triều

Văn Khoa
Văn Khoa
11/02/2018 06:28 GMT+7

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un gửi thư riêng cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, bày tỏ sẵn sàng gặp nhau trong thời gian sớm nhất.

Ngày 10.2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có cuộc gặp kéo dài gần 3 giờ đồng hồ với nhóm quan chức cấp cao CHDCND Triều Tiên tại Seoul, theo Yonhap. Trước khi hội đàm, Tổng thống Moon bắt tay từng người, trong đó có em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong, Phó trưởng ban thứ nhất Ban Tuyên truyền và cổ động của đảng Lao động Triều Tiên. Bà Kim, 31 tuổi, cùng đoàn đại biểu cấp cao gồm 22 thành viên do Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao (Quốc hội) Kim Yong-nam dẫn đầu đến dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông Pyeongchang hôm 9.2.
“Các vị chắc đã có thời gian khó khăn do thời tiết lạnh”, ông Moon nói với nhóm quan chức Triều Tiên. “Mọi thứ vẫn ổn vì có ngài tổng thống quan tâm”, bà Kim đáp lại. Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho hay bà Kim đã chuyển thư riêng của anh trai cho Tổng thống Moon, trong đó ông Kim Jong-un nhấn mạnh sẵn sàng cải thiện quan hệ liên Triều. Khi trao thư, bà Kim còn chuyển lời mời Tổng thống Moon thăm Bình Nhưỡng và nói lãnh đạo Kim sẵn sàng gặp mặt trong thời gian sớm nhất có thể. Đáp lại, Tổng thống Moon kêu gọi nỗ lực tạo ra các điều kiện cần thiết để biến chuyến thăm thành hiện thực, đồng thời đề nghị Bình Nhưỡng tích cực tìm kiếm đối thoại với Mỹ.
Theo giới quan sát, những động thái từ Bình Nhưỡng có thể góp phần làm tan băng quan hệ liên Triều sau một năm 2017 đầy căng thẳng với nguy cơ bùng nổ xung đột luôn chực chờ. Tờ Hankyoreh dẫn lời Giáo sư Kim Yong-hyun tại Đại học Dongguk (Hàn Quốc) nhận định việc bà Kim Yo-jong thăm miền Nam cho thấy Triều Tiên “nghiêm túc về đối thoại”.
Ngược lại, theo CNN, một số nguồn thạo tin cho rằng việc đưa phái đoàn cấp cao tới Hàn Quốc chỉ “mang tính biểu tượng hơn là sáng kiến ngoại giao vững chắc” và Triều Tiên có thể đang âm thầm chuẩn bị những động thái kế tiếp cho thời kỳ sau thế vận hội.
Hiện Mỹ và Nhật Bản vẫn tỏ ra nghi ngờ về ý định của Triều Tiên. Trước khi dẫn đầu phái đoàn Mỹ đến dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông, Phó tổng thống Mike Pence tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không cho phép sự tuyên truyền của Triều Tiên cướp đi thông điệp và hình ảnh của thế vận hội”. Ngoài ra, trong cuộc gặp Tổng thống Moon hôm 9.2, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe kêu gọi nối lại tập trận chung Hàn - Mỹ, vốn bị hoãn trong thời gian thế vận hội. Đáp lại, Tổng thống Moon nói rằng việc Thủ tướng Abe đề cập vấn đề tập trận là không phù hợp vì đây là “chuyện nội bộ và thuộc chủ quyền của Hàn Quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.