Nông dân Ấn Độ lái máy cày biểu tình rầm rộ ở thủ đô

26/01/2021 20:30 GMT+7

Hàng ngàn nông dân đối đầu cảnh sát ở khắp thủ đô New Delhi của Ấn Độ trong cuộc biểu tình phản đối cải cách nông nghiệp ngay giữa lúc cuộc duyệt binh nhân Ngày Cộng hòa (26.1) đang diễn ra.

Cảnh sát đã dựng các hàng rào an ninh, chướng ngại vật tại nhiều nơi ở thủ đô New Delhi nhằm ngăn đám đông người nông dân biểu tình tiến gần Thủ tướng Narendra Modi khi ông đến chứng kiến cuộc duyệt binh, theo AFP.
Tuy nhiên, sau khi phá vỡ những chướng ngại vật, hàng ngàn nông dân cùng đoàn xe máy cày tràn ngập khắp các tuyến đường ở thủ đô, xông vào khu Pháo đài Đỏ lịch sử, buộc cảnh sát phải dùng hơi cay.

Nông dân Ấn Độ chiếm Pháo đài Đỏ, cưỡi máy cày dong ngựa biểu tình ở Delhi

Hàng trăm người tụ tập bên ngoài trụ sở cảnh sát và ẩu đả với các sĩ quan cảnh sát. Ông Modi được đưa trở về dinh thủ tướng chỉ 30 phút trước khi đám đông di chuyển vào trung tâm thủ đô.
Hàng chục ngàn nông dân đã cố thủ ở khu vực ngoại ô thủ đô New Delhi kể từ tháng 11.2020, phản đối luật nông nghiệp mới mà chính phủ cho rằng sẽ giúp tăng thu nhập cho nông dân. Những người đại diện cho nông dân biểu tình cho rằng họ có đủ nguồn lương thực để cố thủ tại New Delhi trong ít nhất 1 năm.

Xe tăng trong cuộc duyệt binh ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ ngày 26.1

Reuters

Hồi tháng 9.2020, Ấn Độ thông qua luật cho phép nông dân tự do bán nông sản ra thị trường thay vì chỉ bán cho các chợ đầu mối do nhà nước quản lý.
Tuy nhiên, phía nông dân cho rằng luật này tạo điều kiện cho các công ty lớn thao túng thị trường và mua nông sản với giá rẻ mạt. Trong khi đó, nếu bán nông sản cho chợ đầu mối do nhà nước quản lý thì nông dân sẽ được trợ giá.
Các bộ trưởng Ấn Độ đã có 10 vòng đàm phán với nông dân, nhưng đến nay vẫn không thể giải quyết được vấn đề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.