Nữ tướng Mỹ tuyên bố không quân Mỹ vẫn bay trên Biển Đông

08/03/2016 21:38 GMT+7

Bất chấp việc Trung Quốc cấp tập tiến hành các hoạt động quân sự hóa Biển Đông, không quân Mỹ vẫn sẽ duy trì sứ mệnh tuần tra hàng ngày, AP dẫn lời tướng không quân Mỹ, bà Lori Robinson.

Bất chấp việc Trung Quốc cấp tập tiến hành các hoạt động quân sự hóa Biển Đông, không quân Mỹ vẫn sẽ duy trì sứ mệnh tuần tra hàng ngày, AP dẫn lời tướng không quân Mỹ, bà Lori Robinson.

Nữ tướng không quân Mỹ Lori Robinson khẳng định sẽ không dừng các chuyến bay trên Biển Đông, bất chấp sự gia tăng quân sự của Trung Quốc trong khu vực này - Ảnh: Sydney Morning HeraldNữ tướng không quân Mỹ Lori Robinson khẳng định sẽ không dừng các chuyến bay trên Biển Đông, bất chấp sự gia tăng quân sự của Trung Quốc trong khu vực này - Ảnh: Sydney Morning Herald

Mỹ và Trung Quốc vẫn đang thảo luận để tránh bất kỳ cuộc đụng độ không mong muốn trong khu vực Biển Đông, nhưng thái độ cương quyết của Lầu Năm Góc được khẳng định trong lời nói của Lori Robinson, nữ tướng 4 sao chỉ huy lực lượng không quân Mỹ ở Thái Bình Dương.

“Chúng tôi đã theo dõi sự tăng cường quân sự của Trung Quốc trên các đảo, bất chấp máy bay chiến đấu, tên lửa hoặc đường băng dài hơn 3.000 m, chúng tôi vẫn hành động như những gì mình đã làm, đó là những hoạt động bay cũng như đi tàu thuyền trong không phận và hải phận quốc tế, phù hợp với quy tắc và luật pháp quốc tế”, AP ngày 8.3 dẫn lời bà Lori Robinson nói với phóng viên tại Canberra (Úc).

Bà Robinson đang ở Úc để chuẩn bị cho cuộc họp của Không quân Hoàng gia Úc tổ chức hai năm một lần, dự kiến diễn ra vào tuần sau.

Dù không nêu rõ Mỹ sẽ làm gì trong tình huống một máy bay của Mỹ bị Trung Quốc bắn rơi, lập trường của vị nữ tướng Mỹ tỏ ra cứng rắn trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang gay gắt về các hoạt động liên quan tới không quân và hải quân trong khu vực Biển Đông.

Mỹ không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nhưng giữ quan điểm về lợi ích của nước này trong việc đảm bảo tự do hàng hải và phi vũ lực trong vấn đề tranh chấp ở vùng biển này, theo AP.

Bà Lori Robinson là vị nữ tướng đầu tiên chỉ huy lực lượng không quân Mỹ tại Thái Bình Dương - Ảnh: Không quân Mỹ

Ý kiến của bà Robinson đến không lâu sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 8.3 nói rằng các quốc gia không có tuyên bố chủ quyền trong khu vực thì không được quyền làm những điều họ muốn. AP đánh giá đây là phát biểu nhắm tới Mỹ vì những hoạt động cho tàu chiến tuần tra qua các khu vực Trung Quốc xây dựng, bồi đắp và chiếm đóng phi pháp trên Biển Đông.

Bà Lori Robinson sinh năm 1959, là người phụ nữ đầu tiên đảm nhận vai trò chỉ huy lực lượng không quân Mỹ ở Thái Bình Dương. AP cho hay bà cũng đang thảo luận với quân đội Úc về việc cho phép máy bay ném bom của Mỹ ghé các căn cứ không quân của Úc tại như Darwin và Tindal.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.