'Nữ tướng' bất động sản

06/02/2016 14:00 GMT+7

Chị hẹn gặp tôi 12 giờ 30 nhưng đến hơn 13 giờ cuộc họp của chị mới kết thúc. Suốt cuộc nói chuyện hơn 2 giờ đồng hồ sau đó, điện thoại của chị liên tục đổ chuông.

Chị hẹn gặp tôi 12 giờ 30 nhưng đến hơn 13 giờ cuộc họp của chị mới kết thúc. Suốt cuộc nói chuyện hơn 2 giờ đồng hồ sau đó, điện thoại của chị liên tục đổ chuông.

Ảnh: Diệp Đức MinhẢnh: Diệp Đức Minh
Tôi để ý đến Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và xây dựng Phúc Khang, khi Phúc Khang công bố dự án Làng sen Việt Nam cách đây 1 năm. Khi đó thị trường bất động sản đang “điên cuồng” với các dự án cao cấp, hiện đại thì Phúc Khang lại đổ hàng ngàn tỉ đồng đầu tư dự án mang đậm nét làng quê truyền thống với nhà tre, cây đa, bến nước... Cái kiểu “đi ngược” này luôn hấp dẫn tôi.
Nhưng phải đến khi Phúc Khang công bố dự án “xanh theo tiêu chuẩn Mỹ” đầu tiên ở Việt Nam, dự án Diamond Lotus (Q.8, TP.HCM) tôi mới thực sự tò mò về bà chủ của công ty này. Bởi dù có nhiều con số cho thấy bất động sản đã ấm trở lại, nhưng nhìn chung, sức khỏe và nội lực của các doanh nghiệp trong ngành vẫn rất mong manh. Vì thế, một doanh nghiệp chi thêm hàng trăm tỉ đồng chỉ để “trồng cây” thực sự gây ấn tượng mạnh cho cả thị trường.
Nhà ở và giống nòi
Bạn có thể uống sữa nhiều, tốt, chất lượng như người nước ngoài. Nhưng nhà ở không chú trọng để tăng sức đề kháng cho con người thì rất khó nói đến chuyện thay đổi giống nòi
Chị bảo, chị lây tình yêu thiên nhiên, cỏ cây từ ba mình - một nghệ nhân. Từ tình yêu thiên nhiên ấy, chị “lẩy” ra những tiêu chí rất riêng cho sản phẩm của mình. Chị lý giải, ở những nước khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, con người vốn dĩ phải cạnh tranh khắc nghiệt với thiên nhiên. Vì vậy, sức khỏe, vóc dáng đều kém hơn xứ ôn đới. “Bạn có thể uống sữa nhiều, tốt, chất lượng như người nước ngoài. Nhưng nhà ở không chú trọng để tăng sức đề kháng cho con người thì rất khó nói đến chuyện thay đổi giống nòi”, chị nói.
“Giải pháp nhà ở để cải tạo giống nòi”, theo chị, phải bắt đầu từ những nhà phát triển bất động sản. Đó là các giải pháp về giảm nhiệt, thông khí, giảm CO2, cây xanh, ao hồ...; giải pháp về vitamin D cho trẻ để giảm bệnh tật cho thế hệ thứ 3... Tất cả phải được chú trọng, tính toán ngay từ khi thiết kế. Thế nên, không gian ở các dự án của Phúc Khang luôn đậm chất xanh. Chị tự hào “khoe” với tôi: “Ở làng sen, nay đã có chim về làm tổ, cây sinh trưởng”.
"Món khai vị" chuẩn Mỹ
Chọn năm 2009, năm kinh tế bắt đầu ngấm đòn khủng hoảng với sự rơi rụng của hàng loạt doanh nghiệp bất động sản để thành lập công ty, chị tự tin “Phúc Khang ra đời trong những tính toán cẩn trọng và quyết liệt”.
Đầu tiên là chọn phân khúc, với quan điểm 80% người Việt xuất thân từ nông dân và phân khúc này bị thị trường lãng quên trong cuộc chạy đua cao ốc căn hộ, chị chọn đất nền vùng ven và mô hình đô thị sinh thái. Thứ hai là vị trí, phải “bám” vào chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của quốc gia. Thứ ba là khả năng chi trả. Chị bảo khi khủng hoảng phải tính đến phương án tích lũy và số đông. Thay vì thu 100% giá trị bất động sản của 100 khách hàng thì “chẻ nhỏ” ra, thu 10% của 1.000 khách hàng. Như vậy doanh nghiệp có doanh thu và khách hàng cũng dễ dàng tích lũy để sở hữu bất động sản. Giải pháp này giờ đã được phổ cập nhưng ở thời điểm đó thì khá mới mẻ...
Tỉnh táo, có chiến lược bài bản và kiên định, Phúc Khang đã thành công. Dự án Làng sen Việt Nam với hơn 2.450 nền dự kiến bán trong 18 tháng nhưng chỉ sau 6 tháng đã hết hàng. Các dự án khác cũng tương tự.
Nói về Diamond Lotus đi tiên phong trong áp dụng tiêu chuẩn Mỹ (LEED) ở Việt Nam, chị bảo khát vọng của chị là “nâng cao tay nghề”, muốn làm ra các sản phẩm khó hơn, yêu cầu trình độ kỹ thuật, thiết kế, công nghệ cao hơn. “Đơn giản thế này, người Singapore qua Việt Nam mua căn hộ tiêu chuẩn Singapore thì bình thường quá, nhưng mua căn hộ tiêu chuẩn Mỹ thì “ồ, có thể”. Đó là một khai vị mới, kích thích để người ta phải “nếm” sản phẩm. Chúng ta muốn thu hút kiều hối và tôi đang nghĩ đến Việt kiều Mỹ, châu Âu sẽ nói với nhau, về Việt Nam mua căn hộ xanh chuẩn Mỹ của Phúc Khang. Chúng tôi đã đi tiên phong và tôi tự hào về điều đó”, chị nói chắc nịch.
Tư duy nhạy bén; những quan điểm độc và lạ; cái nhìn hiện đại, sự tinh tế hiếm có và hơn 1.000 ha đất sạch trong tay, Lưu Thị Thanh Mẫu và Phúc Khang đang trở thành một thương hiệu bất động sản xanh hàng đầu của Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.