Nước Anh bắn đại bác tưởng nhớ hoàng thân Philip

10/04/2021 10:58 GMT+7

Các đơn vị quân sự Anh tại nhiều nơi bắn đại bác để tưởng nhớ hoàng thân Philip, phu quân của Nữ hoàng Elizabeth II.

Cả nước Anh đang sống trong không khí tang thương sau khi hoàng thân Philip, phu quân Nữ hoàng Elizabeth từ trần. Ngay sau khi thông tin được công bố, người dân Anh đã tập trung về khu vực trước cung điện Buckingham và lâu đài Windsor để đặt hoa tưởng nhớ hoàng thân Philip.

Người dân Anh tập trung trước cung điện Buckingham sau khi thông tin hoàng thân Philip từ trần được công bố

AFP

Nhiều người tập trung tại tượng đài Nữ hoàng Victoria ở London

Reuters

Cờ rủ sẽ được treo tại toàn bộ tòa nhà chính quyền cho đến sáng ngày hôm sau của ngày diễn ra lễ tang. Theo thông lệ, lễ tang của thành viên cấp cao trong hoàng gia được tổ chức 8 ngày từ lúc từ trần. Như vậy, dự kiến lễ tang của hoàng thân Philip sẽ diễn ra vào ngày 17.4.

Người dân Anh tiếc thương Hoàng thân Philip - "sức mạnh" của Nữ hoàng Elizabeth

Một người đặt hoa tưởng niệm bên ngoài cung điện Buckingham trong khi rất đông phóng viên có mặt để tác nghiệp

AFP

Em bé đặt hoa tưởng niệm bên ngoài điện Buckingham

AFP

Hoàng thân Philip từ trần, hưởng thọ 100 tuổi

Trong ngày 10.4, các khẩu đội pháo binh trên khắp Vương quốc Anh, từ London, Edinburgh, Cardiff, Belfast cho đến lãnh thổ Gibraltar, sẽ bắn 41 phát pháo, mỗi phát cách nhau 1 phút để tưởng nhớ hoàng thân Philip, người có sự nghiệp quân sự lẫy lừng trước khi phu nhân Elizabeth II lên ngôi.

Hoàng thân Philip từ trần là mất mát lớn của hoàng gia Anh

Reuters

Một người mang theo ảnh của hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II

AFP

Nhà thờ Westminter Abbey, nơi ông Philip và bà Elizabeth II kết hôn, đã rung chuông 99 lần, đánh dấu 99 năm tuổi của hoàng thân Philip.
Quốc hội Anh sẽ nhóm họp vào ngày 12.4 sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh, sớm hơn một ngày so với lịch làm việc, để các nghị sĩ chia buồn với mất mát này. Thủ tướng Boris Johnson sẽ chủ trì buổi tưởng niệm tại Hạ viện.

Người dân London an ủi nhau

AFP

Một sĩ quan thủy quân lục chiến Anh tưởng niệm tại lâu đài Windsor

AFP

Các trận đấu bóng đá và sự kiện thể thao khác diễn ra trong những ngày này đều dành ra phút mặc niệm trước giờ thi đấu. Vận động viên được yêu cầu đeo băng tay đen để tang.

Một sạp báo tại London với tờ báo có trang bìa để hình hoàng thân Philip

Reuters

Báo chí tại Úc, nước thuộc khối thịnh vượng chung, cũng đăng trang nhất về việc hoàng thân Philip từ trần

AFP

Phút mặc niệm tưởng nhớ hoàng thân Philip, công tước xứ Edinburgh, diễn ra trước trận đấu tại giải bóng đá Ngoại hạng Anh giữa hai câu lạc bộ Fulham và Wolverhampton

Reuters

Những chiến dịch vận động chính trị bị dừng lại trong khi lãnh đạo phe ủng hộ Vương quốc Anh thống nhất tại Bắc Ireland cũng kêu gọi chấm dứt bạo lực sau nhiều ngày bạo động tại đây. Trên thế giới, nhiều lãnh đạo, cựu lãnh đạo các nước đã gửi lời chia buồn đối với người dân và hoàng gia Anh sau khi hoàng thân Philip từ trần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.