Nước cờ của Triều Tiên

22/12/2018 09:19 GMT+7

Một tuyên bố thẳng thừng có thể là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên không có ý định quay lại bàn đàm phán sớm.

CHDCND Triều Tiên sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân cho đến khi mọi mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ được loại bỏ, theo bài xã luận trên KCNA.
“Định nghĩa đúng đắn về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là xóa bỏ hoàn toàn mối đe dọa hạt nhân của Mỹ đối với Triều Tiên trước khi loại bỏ năng lực răn đe hạt nhân của chúng tôi”, bài xã luận viết. Đây là một trong những cách giải thích rõ ràng nhất về quan điểm của Bình Nhưỡng từ sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6. Hai bên nhất trí phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên nhưng lại diễn giải khác nhau khiến các cuộc đàm phán đi vào bế tắc.
“Nói đến bán đảo Triều Tiên là bao gồm cả Triều Tiên và Hàn Quốc - nơi Mỹ đang triển khai vũ khí hạt nhân và các dạng thức khác của đe dọa vũ lực. Khi chúng tôi nói đến phi hạt nhân hóa bán đảo, phải đồng nghĩa với việc xóa bỏ mọi mối đe dọa hạt nhân, không chỉ từ Triều Tiên và Hàn Quốc, mà từ mọi khu vực láng giềng. Mỹ nên từ bỏ ảo tưởng gây áp lực, dọa dẫm để ép Triều Tiên phải đơn phương từ bỏ hạt nhân”, theo KCNA.
Giới quan sát cho rằng tuyên bố trên có thể khiến cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai rơi vào thế khó. Nhà phân tích Shin Beomchul tại Viện Nghiên cứu chính sách Asan nhận định: “Tuyên bố thẳng thừng trên có thể là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên không có ý định quay lại bàn đàm phán sớm. Rõ ràng là miền Bắc có ý định giữ vũ khí hạt nhân và biến quá trình ngoại giao thành cuộc đàm phán cắt giảm vũ khí song phương với Mỹ, hơn là đơn phương từ bỏ chương trình hạt nhân”.
[VIDEO] Triều Tiên lên án lệnh trừng phạt của Mỹ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.