Nước sông khu vực Amazon đang dâng lên ở mức kỷ lục

03/06/2021 15:35 GMT+7

Cộng đồng dân cư ở thành phố Manaus, vùng Amazon của Brazil đang ngày càng khó khăn hơn do nước sông liên tục dâng cao.

Theo dữ liệu chính quyền cảng Manaus, Brazil công bố ngày 1.6, các con sông xung quanh thành phố lớn nhất vùng rừng nhiệt đới Amazon đã dâng cao đến mức kỷ lục trong một thế kỷ.
Sông Rio Negro dâng lên mức cao nhất kể từ khi dữ liệu mực nước bắt đầu được ghi nhận vào năm 1902. Tại trạm đo của cảng, độ sâu ghi nhận vào ngày 1.6 là 29,98 m, AP đưa tin.
Các sông Solimoes và sông Amazon gần đó cũng đạt mực nước cao nhất từ trước đến nay. Việc nước sông dâng lên khiến đường phố, nhà cửa ở hàng chục thành phố ngập lụt. Khoảng 450.000 người trong khu vực bị ảnh hưởng.

Thiên nhiên không tha thứ

Nước sông dâng lên do lượng mưa cao hơn bình thường. Điều này có liên quan đến hiện tượng La Nina. Các chuyên gia và tổ chức môi trường như Cục Bảo vệ Môi sinh Mỹ và Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ nói hoạt động của con người và sự nóng lên toàn cầu đang làm thay đổi tần suất và cường độ của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, bao gồm cả La Nina. Bảy trong số 10 trận lũ lụt lớn nhất ở lưu vực sông Amazon xảy ra chỉ trong 13 năm qua, theo dữ liệu từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Brazil.
“Nếu chúng ta tiếp tục phá hủy Amazon như hiện tại, các hiện tượng thời tiết bất thường sẽ ngày càng xảy ra thường xuyên hơn. Lũ lụt nghiêm trọng hơn và hạn hán cũng nặng hơn", Virgílio Viana, giám đốc Quỹ Amazon bền vững, cho biết.
Nhiều khu vực rộng lớn ở Brazil đang trải qua một đợt hạn hán nghiêm trọng. Các nhà máy thủy điện của Brazil có thể bị giảm sản lượng điện, khiến giá điện tăng, các quan chức cảnh báo.
Tuy nhiên, ở Manaus, bà Julia Simas (66 tuổi) phải lội trong vùng nước sâu đến mắt cá chân trong chính nhà mình. Bà Simas sống trong khu phố lao động Sao Jorge từ năm 1974 và đã quen với việc nước sông lên xuống theo mùa. Bà Simas thích khu phố này vì nó an toàn và sạch sẽ. Song, tình hình lũ lụt trong thập kỷ qua khiến bà lo lắng.

Người dân thành phố Manaus, Brazil phải nâng vật dụng trong nhà lên để tránh nước lũ

Reuters

“Từ năm 1974 cho đến gần đây, chúng tôi không bị lũ lụt ảnh hưởng. Đây là một nơi rất bình thường”, bà Simas nói thêm. Nhiều ngày qua, nước sông tràn bờ và làm ngập đường phố. Bà Simas và những người dân khác phải sử dụng ván và dầm để nâng đồ vật trong nhà lên khỏi mặt nước.
“Tôi nghĩ con người góp phần không nhỏ trong việc gây ra chuyện này. Thiên nhiên không tha thứ cho chúng ta. Thiên tai sẽ đến, mặc kệ chúng ta có sẵn sàng đối đầu hay chưa”, bà Simas tâm sự.

Bất bình đẳng về khí hậu

Lũ lụt cũng có tác động đáng kể đến các ngành công nghiệp địa phương như trồng trọt và chăn nuôi gia súc. Nhiều cơ sở kinh doanh gia đình tiêu tan vì nước lũ. Những người làm việc trong cửa hàng, văn phòng không thể đi làm và quầy hàng trong chợ cũng không thể mở cửa kinh doanh.
“Chúng tôi mất việc vì lũ lụt”, Elias Gomes, một thợ điện 38 tuổi ở Cacau Pirera, phía bên kia sông Rio Negro, nói với AP. Ông Gomes cho biết ông đang kiếm được một chút tiền bằng cách chở hàng xóm trên chiếc thuyền gỗ nhỏ của mình. Ông cũng đang tìm cách chuyển đến một khu vực đông dân cư hơn, nơi lũ lụt sẽ không ảnh hưởng đến sinh kế.

Lũ lụt ảnh hưởng đến sinh kế của nhiều người dân khu vực Amazon của Brazil

Reuters

Ông Viana từ Quỹ Amazon bền vững cho biết ở một số vùng sâu vùng xa của Amazon, việc không có ngân hàng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn với người dân. Họ thường không thể vay vốn hoặc được bồi thường cho những của cải bị nước lũ làm hư hại.
“Đây là trường hợp rõ ràng cho thấy sự bất bình đẳng về khí hậu. Những người góp phần ít nhất vào sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu lại là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất”, ông Viana nói thêm.
Các nhà khí tượng học cho biết mực nước sông Amazon có thể tiếp tục tăng nhẹ cho đến cuối tháng 6 hoặc tháng 7. Đây là lúc lũ lụt thường đạt đỉnh điểm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.