Ô tô điện không ngừng bứt phá

09/09/2020 14:17 GMT+7

Nhờ vào những tiến bộ trong công nghệ và cơ sở hạ tầng, ô tô điện đang thể hiện xu thế bứt phá mạnh mẽ.

Sau khi gia nhập thị trường thương mại trong nửa đầu thập niên 2010, doanh số bán ra của ô tô điện đã tăng vọt.
Vào năm 2010, chỉ có khoảng 17.000 ô tô điện lưu thông trên thế giới. Đến năm 2019, con số đã tăng lên 7,2 triệu chiếc, trong đó Trung Quốc là nước chiếm thị phần lớn nhất trong doanh số bán ra toàn cầu của xe điện (47%) do mục tiêu giảm nhập khẩu năng lượng, làm sạch chất lượng không khí đô thị, xây dựng ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Lượng xe điện toàn cầu gia tăng đáng kể trong thập niên qua nhờ vào các chính sách hỗ trợ và tiến bộ công nghệ.
Đã có khoảng 13 quốc gia và 31 TP hoặc khu vực công bố mục tiêu cắt giảm dần lượng phương tiện sử dụng động cơ đốt trong bán ra vào các năm 2030 hoặc 2040.

Bước tiến công nghệ mới

Ngành ô tô điện đã có những phát triển ổn định trong các năm qua. Giá pin xe điện nói riêng đã giảm 80% kể từ năm 2010, và được kỳ vọng sẽ giảm thêm 45% nữa vào năm 2021. Chi phí pin xe điện giảm dần giúp loại phương tiện này trở nên phải chăng hơn cho nhiều đối tượng khách hàng.
Ngoài việc chi phí sản xuất giảm, hiệu suất của pin xe điện cũng đã trở nên tốt hơn. Nhìn chung, hầu hết các loại xe điện hiện nay đều sử dụng pin Lithium-ion. Các công ty vẫn đang đầu tư mạnh mẽ vào loại pin này do khả năng sạc tốt của chúng.
Ngoài ra, tỉ phú Elon Musk, CEO của Tesla, cũng úp mở về loại pin Lithium-ion phốt phát mới sắp được tung ra thị trường. Bước tiến mới về công nghệ pin này của Tesla sẽ được giới thiệu trong sự kiện Battery Day, được tổ chức cùng với hội nghị cổ đông thường niên của công ty, vào ngày 22.9.2020 tại Nhà máy Fremont của Tesla. Theo Reuters, loại công nghệ này sẽ giúp cắt giảm chi phí, cho phép xe chạy đến 400 dặm hoặc hơn giữa các lần sạc và kéo dài tuổi thọ của pin tới 1 triệu dặm trước khi phải thay thế.

Các hãng xe điện Tesla, Polestar 'tăng tốc' vào thị trường Trung Quốc

Tuy nhiên, ngay cả với những tiến bộ này, vẫn còn nhiều rào cản mà xe điện phải vượt qua trước khi có thể được sử dụng rộng rãi.

Thách thức

Một rào cản lớn nhất của xe điện là việc thiếu hụt các trạm sạc. Cho đến khi các trạm sạc trở nên phổ biến, việc sử dụng xe điện vẫn sẽ bị hạn chế nghiêm trọng, vì người dùng xe điện chỉ có thể di chuyển trên các quãng đường ngắn.
Vì lý do này, cơ sở hạ tầng cho việc sạc xe điện vẫn đang tiếp tục được mở rộng. Đã có khoảng 7,3 triệu trạm sạc trên toàn thế giới vào năm 2019, trong đó khoảng 6,5 triệu là trạm sạc chậm cho xe ô tô hạng nhẹ dùng riêng tại nhà ở, cao ốc và nơi làm việc. Dự kiến sẽ có khoảng 290 triệu trạm sạc được lắp đặt vào năm 2040.
Còn về hiệu suất của bộ pin xe, các nhà nghiên cứu đang tích cực tìm ra giải pháp giúp tăng dung lượng cũng như giảm chi phí sản xuất bộ pin. Điều này sẽ làm giảm chi phí và cải thiện phạm vi di chuyển của phương tiện, giúp xe điện trở nên ít tốn kém hơn xe chạy bằng khí đốt trong một thập niên tới.
Theo một báo cáo gần đây của tổ chức nghiên cứu và tư vấn toàn cầu về lĩnh vực năng lực sạch Bloomberg New Energy Finance (BNEF), doanh số xe điện sẽ chiếm 58% tổng doanh số phương tiện chở khách bán ra vào năm 2040. BNEF cũng dự đoán sẽ có 500 triệu xe điện sẽ được sử dụng trên toàn cầu trong tổng số 1,6 tỉ phương tiện chở khách vào năm 2040.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.