Ông Biden: rút quân khỏi Afghanistan là khôn ngoan, việc di tản thành công mỹ mãn

01/09/2021 07:32 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi chiến dịch sơ tán khỏi Afghanistan vừa qua là một trong những cuộc không vận lớn nhất lịch sử và Mỹ đã thành công mỹ mãn.

Ngày 31.8, Tổng thống Mỹ Joe Biden có bài phát biểu tại Nhà Trắng về việc chấm dứt chiến tranh tại Afghanistan. Nhà lãnh đạo mở đầu rằng cuộc chiến 20 năm tại Afghanistan là “cuộc chiến dài nhất trong lịch sử Mỹ”, theo nội dung đăng trên website Nhà Trắng.
“Chúng ta đã hoàn thành một trong những cuộc không vận lớn nhất lịch sử, với hơn 120.000 người được sơ tán đến nơi an toàn. Con số này là hơn gấp đôi những gì hầu hết các chuyên gia đánh giá khả thi. Không nước nào từng hoàn thành điều tương tự trong suốt lịch sử”, ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden: rút quân khỏi Afghanistan là lựa chọn tốt nhất

Chủ nhân Nhà Trắng gọi đây là nhiệm vụ thành công to lớn nhờ kỹ năng, sự dũng cảm của quân đội, các nhà ngoại giao và lực lượng tình báo Mỹ.
Tổng thống Biden cho biết 20 người bị thương trong lúc thực hiện sứ mệnh này và “13 anh hùng đã hy sinh tính mạng”.

Tổng thống Joe Biden tuyên bố quyết định kết thúc chiến tranh tại Afghanistan là đúng đắn

AFP

Tổng thống Biden nói ông đưa ra quyết định chấm dứt cuộc chiến này với niềm tin rằng lực lượng an ninh quốc gia hơn 300.000 thành viên của Afghanistan được đào tạo và trang bị trong 2 thập niên qua sẽ có thể trụ vững trước khi quân đội Mỹ rời đi, nhưng điều này hóa ra không chính xác. Tuy nhiên, ông khẳng định Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống này và triển khai 6.000 binh sĩ đến bảo vệ sân bay ở Kabul.
Theo Tổng thống Biden, hiện còn khoảng 100-200 người Mỹ tại Afghanistan có ý định rời đi và hầu hết là người có hai quốc tịch, sống lâu năm tại nước này và trước đó quyết định ở lại với gia đình gốc gác tại Afghanistan. Ông cam kết sẽ đưa những người này đi nếu họ muốn và không có thời hạn cho việc này. Tổng thống Biden cho hay Ngoại trưởng Antony Blinken đang nỗ lực đảm bảo con đường an toàn cho bất kỳ người Mỹ, Afghanistan hay người nước ngoài nào muốn rời khỏi Afghanistan.

Anh bác thông tin đã tác động khiến Mỹ không đóng cổng sân bay Kabul ngay trước vụ đánh bom khủng bố

Trong bài phát biểu, Tổng thống Biden nói ông bị kẹt trong việc phải chọn lựa giữa việc rút quân hoặc leo thang cuộc chiến, do thỏa thuận của chính quyền tiền nhiệm với Taliban hồi năm 2020. Ông nhấn mạnh dù có rút quân sớm hơn thì những thách thức và mối đe dọa vẫn xảy ra.
Tổng thống Biden nói Mỹ đã đạt được mục đích khi đưa quân đến Afghanistan là tiêu diệt Osama bin Laden và al-Qaeda. Ông thông báo sẽ duy trì cuộc chiến chống khủng bố tại Afghanistan và các nước khác, không cần tham chiến trên mặt đất mà chỉ cần dựa vào các cuộc không kích như các vụ đáp trả tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng, nhánh tại Afghanistan (ISIS-K) vừa qua.

Người dân Mỹ tại California xem bài phát biểu trên truyền hình của Tổng thống Biden

AFP

“Gửi đến ISIS-K, chúng tôi chưa xong việc với các người đâu”, Tổng thống Biden tuyên bố. Ông cảnh báo sẽ truy lùng những kẻ muốn làm hại nước Mỹ đến tận cùng trái đất và bắt họ phải trả giá.
Trong bài phát biểu, Tổng thống Biden nhắc đến việc Mỹ phải đối diện với những thách thức từ Nga, Trung Quốc, tấn công mạng và phổ biến vũ khí hạt nhân. Nhà lãnh đạo khẳng định Mỹ có để cùng lúc làm hai việc là chống khủng bố và đối phó với các mối đe dọa hiện tại và tương lai.
Kết thúc bài phát biểu, Tổng thống Biden nói chiến tranh tại Afghanistan đã kết thúc và ông đã hoàn thành cam kết với người dân Mỹ. “Tôi tin rằng đây là quyết định đúng đắn, quyết định khôn ngoan và là quyết định tốt nhất cho nước Mỹ”, nhà lãnh đạo tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.