Chuyến bay quân sự cuối cùng của Mỹ rời Afghanistan, kết thúc cuộc chiến 20 năm

Khánh An
Khánh An
31/08/2021 05:50 GMT+7

Mỹ hoàn tất rút quân trước thời hạn 31.8 theo cam kết, và tiếng súng vang lên khắp Kabul đánh dấu việc chấm dứt cuộc chiến 20 năm ở Afghanistan.

Theo AFP, quân đội Mỹ thông báo rằng những binh sĩ cuối cùng của nước này đã rời Afghanistan vào ngày 30.8, đúng theo thời hạn trước ngày 31.8 và kết thúc cuộc chiến 20 năm.
“Tôi ở đây để thông báo việc hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan và chấm dứt sứ mệnh quân sự di tản các công dân Mỹ”, theo tướng Kenneth McKenzie, chỉ huy Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ.

Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, khép lại cuộc chiến kéo dài 20 năm

Chuyến bay cuối cùng trên vận tải cơ C-17 cất cánh từ sân bay Hamid Karzai chỉ 1 phút trước thời điểm cuối đêm theo giờ Kabul.
Trên chuyến bay là các binh sĩ Mỹ, chỉ huy của họ và Đại sứ Mỹ Ross Wilson, để lại phía sau một đại sứ quán từng đông đúc với hàng trăm nhà ngoại giao. 

Tướng McKenzie thông báo Mỹ chính thức rút hết quân khỏi Afghanistan

Ảnh: AFP

Chuyến bay diễn ra trong điều kiện an ninh nghiêm ngặt sau 2 vụ tấn công do tổ chức ISIS-K thực hiện, trong đó có vụ đánh bom tự sát khiến hơn 100 người thiệt mạng, trong đó có 13 binh sĩ Mỹ.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden ra thời hạn rút quân trước ngày 31.8. Nhiều người Afghanistan được di tản là những người từng làm việc cho quân đội, đại sứ quán Mỹ và các nước trong liên minh. Tổng cộng khoảng 123.000 công dân nước ngoài và Afghanistan đã được sơ tán.

Pháo hoa và tiếng súng vang lên khắp Kabul đánh dấu cuộc chiến kết thúc

Ảnh: AFP

Ông McKenzie cho hay đợt không vận kết thúc khoảng 12 giờ trước chuyến bay cuối cùng và vẫn còn vài trăm công dân Mỹ tại Afghanistan.
“Có nhiều điều đau lòng liên quan đợt rời đi này. Chúng tôi đã không đưa được tất cả mọi người muốn đi. Nhưng tôi cho rằng nếu chúng tôi ở lại thêm 10 ngày nữa, chúng tôi cũng không đưa được tất cả những người mà chúng tôi muốn đưa đi. Không còn người di tản nào tại sân bay”, ông cho biết.

Hoan nghênh nước ngoài rút quân, nhiều người dân Afghanistan vẫn lo lắng tương lai bất định

Bên cạnh đó, ông cho hay lực lượng Taliban “rất giúp đỡ và hữu ích” trong việc hỗ trợ di tản và giữ an ninh quanh sân bay. Sau khi chuyến bay cất cánh, tiếng súng vang lên khắp Kabul đánh dấu việc quân đội Mỹ rút đi và chấm dứt cuộc chiến 20 năm ở Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.