Ông Donald Trump chế nhạo đối thủ Hillary Clinton toàn bắt chước ông

21/09/2016 14:30 GMT+7

Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chĩa thêm một mũi dùi về phía đối thủ Hillary Clinton, bảo bà toàn là kẻ bắt chước ông, từ bắt chước chính sách, ngôn từ cho đến cái kiểu đứng trước máy bay phát biểu.

Trong cuộc vận động tranh cử ở bang North Carolina (Mỹ) hôm 20.9, ông Trump tỏ ra rất hào hứng với “bản quyền” của cụm từ “xét duyệt tột độ” mà ông từng dùng đối với người nhập cư vào Mỹ, cho rằng bà Clinton đã bắt chước ông. Tỉ phú Trump nói: “Tôi đã dùng cụm từ này, tôi đã sáng tạo ra nó. Bây giờ Hillary bắt chước nó”.
Mà cái cách dè bỉu của người đàn ông còn rất non kinh nghiệm chính trị này cũng thật lạ, không hề chỉ ra chính xác tình huống nào bà Clinton đã dùng cụm từ “xét duyệt tột độ” nhưng vẫn cứ tố cáo: “Bỗng dưng Hillary trở nên cứng rắn. Cuộc tranh luận (giữa 2 ứng viên tổng thống) sắp diễn ra bà ta nói: ‘Tôi muốn kiểm soát biên giới chặt chẽ’. Tôi tin rằng bà ta có ý dùng cụm từ xét duyệt cực độ. Trước đây quý vị từng nghe cụm từ xét duyệt cực độ ở đâu ? Chỉ từ một mình tôi mà thôi, bởi vì tôi đã sáng tạo ra cụm từ này”.
Trước đó, bà Clinton đã kêu gọi thắt chặt kiểm soát biên giới, “bắt giữ và trục xuất những cá nhân được xem là mối đe dọa bạo lực”.
Trong bài phát biểu hôm 19.9, bà Clinton nói từ lâu bà đã giữ quan điểm là nước Mỹ cần áp dụng chính sách “xét duyệt kỹ lưỡng” đối với người nhập cư. Vẫn không nghe thấy từ “cực độ” mà tỉ phú Trump khẳng định là sáng tạo của riêng bản thân ông.
Còn hồi tháng 11.2015, bà Clinton cũng từng phát biểu phải tăng cường các biện pháp xét duyệt người nhập cư vào Mỹ nhưng không dùng từ “kỹ lưỡng” cũng như “cực độ”.
Đúng là ông Trump rất hay tranh cử với máy bay riêng làm phông. Reuters
Quay lại với ông Trump, người đàn ông rất thích chỉ trích này cũng trưng ra thêm một bằng chứng khác cho thấy đối thủ của ông là chuyên gia bắt chước ông. Ông Trump viết trên Twitter hôm 20.9 như sau: “Mọi người có chú ý rằng Hillary đã bắt chước kiểu tranh cử máy bay của tôi không – bà ta đặt cái máy bay ngay sau lưng hệt như cách tôi đã làm ngay từ đầu”.
Cảnh bà Clinton vừa đứng trước con chim sắt mà phát biểu thì đã rõ. Chuyện ông Trump thường xuyên đứng nói trước máy bay riêng cũng rõ nốt. Chỉ có một điều ông Trump quên nói rõ nhưng cư dân mạng thì mau chóng chỉ rõ: hàng loạt chính trị gia khác cũng từng đứng phát biểu với cái máy bay sau lưng, từ các tổng thống Mỹ như Barack Obama, George W. Bush, Ronald Reagan, Dwight Eisenhower cho tới các ứng viên tổng thống như Mitt Romney, John McCain, John Kerry, Bob Dole…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.