Ông Donald Trump tái xuất

28/06/2021 08:20 GMT+7

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua trở lại sân khấu trong cuộc mít tinh đầu tiên kể từ khi rời Nhà Trắng hồi tháng 1.

Theo Reuters, đây là sự kiện mở đầu chuỗi sự kiện vận động công khai của ông trước cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022.
Hàng ngàn người trên khắp nước Mỹ đổ về hạt Lorain (bang Ohio) để chờ cựu tổng thống xuất hiện trong tối 26.6 (giờ địa phương). Tờ The Guardian cho hay nhiều người thậm chí cắm trại từ đêm trước để giành vị trí đẹp. Họ cũng hô hào, vẫy cờ, mặc áo và đội mũ có những dòng chữ ủng hộ ông Trump. Một số nhà quan sát gọi đây là sự kiện bắt đầu chuyến đi “trả thù” của ông Trump khi ông tính dùng sức ảnh hưởng nâng đỡ đồng minh và trừng phạt những người ông cho là đã phản bội mình.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tự tin sẽ tái đắc cử 'lần thứ 3'

“Nạn nhân” đầu tiên là hạ nghị sĩ Cộng hòa Anthony Gonzalez của bang Ohio, người bỏ phiếu luận tội ông Trump sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6.1. Phát biểu trước đám đông, cựu tổng thống Trump nói ông Gonzalez là kẻ phản bội, đảng viên Cộng hòa giả và nỗi ô nhục của bang Ohio. Đồng thời, ông Trump khen ngợi cựu trợ lý Max Miller, đối thủ của ông Gonzalez trong cuộc bầu cử sơ bộ cấp quận của đảng Cộng hòa vào năm tới, là người yêu nước tuyệt vời.
Ông Trump cũng không quên nhân cơ hội này nhắc lại cáo buộc cuộc bầu cử năm 2020 gian lận. “Chúng ta đã thắng lớn. Họ dùng Covid-19 để cướp đi chiến thắng của chúng ta”, ông nói. Tuyên bố của vị cựu tổng thống được những người dự sự kiện hưởng ứng bằng những tiếng reo hò “Trump đã thắng”. Dù được nhiều người ủng hộ mong chờ, ông Trump không chính thức tuyên bố tại sự kiện rằng sẽ tái tranh cử tổng thống năm 2024. Tuy vậy, cựu tổng thống ẩn ý mình đã chiến thắng 2 đợt bầu cử (ý nói năm 2016, 2020) và sẽ có thể lại thắng lần 3. Ông Trump cũng khẳng định đảng Cộng hòa sẽ chiếm lại Hạ viện, Thượng viện và Nhà Trắng.
Trong bài phát biểu hơn 90 phút, ông Trump còn chỉ trích chính quyền của người kế nhiệm Joe Biden “đang hủy diệt nước Mỹ ngay trước mắt”. Ông phàn nàn hàng loạt vấn đề về người nhập cư, gia tăng tội phạm, sự yếu kém của lực lượng cảnh sát và cả chuyến đi đến biên giới của Phó tổng thống Kamala Harris.
Ngay trước chuyến đi Ohio, ông Trump cũng thông báo việc tham gia mạng xã hội Rumble, ứng dụng của Canada ra mắt năm 2013 cho phép người dùng đăng tải video tương tự YouTube. Đây là nỗ lực mới nhằm tiếp cận người ủng hộ sau khi ông Trump bị Facebook và Twitter cấm cửa vì vụ bạo loạn ngày 6.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.