Ông Duterte bị tố 'chủ bại' trước Trung Quốc

31/03/2017 10:44 GMT+7

Hạ nghị sĩ Philippines Gary Alejano ngày 30.3 đã đệ đơn kiến nghị lên quốc hội yêu cầu luận tội Tổng thống Rodrigo Duterte vì chọn “lập trường chủ bại” trước những hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông và dải đất ngầm Benham Rise.

Trước đó hai tuần, ông Alejano cũng đã đệ đơn cáo buộc ông Duterte liên quan đến hối lộ, tham nhũng, vi phạm hiến pháp, phản bội lòng tin của nhân dân và các tội liên quan đến chiến dịch chống tội phạm ma túy.
Trong đơn kiến nghị luận tội bổ sung, nghị sĩ Alejano khẳng định ông Duterte đã có hàng loạt phát biểu chứng tỏ rằng ông không có ý định bảo vệ chủ quyền Philippines và khiến các đồng minh quan trọng như Mỹ xa lánh, theo Reuters.
Ông Alejano nêu ra ví dụ rằng vào ngày 19.3, khi trả lời câu hỏi về việc Bắc Kinh có khả năng sẽ xây dựng công trình trên bãi cạn tranh chấp Scarborough trong năm nay, ông Duterte nói “chúng tôi không thể ngăn cản Trung Quốc tiến hành các hoạt động xây dựng này”. Điều đó cho thấy ông Duterte không có ý định bảo vệ chủ quyền Philippines, theo ông Alejano.
Nghị sĩ này còn tố cáo ông Duterte nhượng bộ về chủ quyền trước Trung Quốc nhằm đổi lấy các đặc lợi kinh tế. “Việc này nhằm đổi lấy đầu tư và vốn vay trước mắt. Sau cùng, chúng ta sẽ bị dồn vào góc tường và bị nợ nần ràng buộc”, ông Alejano cảnh báo. Trong chuyến thăm của ông Duterte đến Bắc Kinh vào tháng 10.2016, Trung Quốc đã hứa sẽ cấp cho Philippines 24 tỉ USD vốn vay và đầu tư.
Phản ứng trước các đơn kiến nghị, Chủ tịch Hạ viện Philippines Pantaleon Alvarez, một đồng minh chính trị của ông Duterte, cho biết nỗ lực luận tội tổng thống sẽ bất thành vì đồng minh của ông Duterte chiếm đa số tại Hạ viện.
Trong khi đó, ông Salvador Panelo, trưởng cố vấn pháp lý của tổng thống Philippines tuyên bố các đơn kiến nghị “càn rỡ” này chỉ nhằm mục đích tuyên truyền và quảng cáo cho ông Alejano.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.