Tổng thống Duterte sẽ thăm Trung Quốc vào tháng 5

25/03/2017 10:19 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 24.3 cho biết ông sẽ thăm Trung Quốc vào tháng 5 tới và dự hội nghị cấp cao về sáng kiến “Một vành đai, một con đường” do Bắc Kinh tổ chức.

“Tôi sẽ đến đó. Tôi đã được đích thân Chủ tịch Tập Cận Bình mời. ‘Một vành đai, một con đường’ là một dự án đầy tham vọng của Trung Quốc”, tờ Manila Bulletin dẫn lời ông Duterte phát biểu tại một sự kiện ngày 24.3 ở thành phố Pasay, thuộc Vùng đô thị Manila.
Tổng thống Philippines cũng ca ngợi việc cải thiện quan hệ thương mại và đầu tư với Trung Quốc. “Tôi muốn cảm ơn Trung Quốc, chỉ riêng nước này thôi vì đã giúp đỡ chúng tôi, cũng như các khoản đầu tư ban đầu 10 tỉ USD mà họ hứa hẹn”, ông Duterte nói và cho biết thêm Trung Quốc dự định xây miễn phí 2 cây cầu cho Philippines ở thủ đô Manila.
Chủ nhân Điện Malacanang khẳng định nền kinh tế Philippines đang được cải thiện nhờ Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế thương mại đối với những mặt hàng nông sản của Philippines.
Theo Tân Hoa xã, ông Duterte cũng tái khẳng định Philippines hiện không có kế hoạch tham gia liên minh quân sự với bất kỳ nước nào. Ông nói: “Nhưng chắc chắn tôi có thể chọn những bạn bè tốt với mình, những người hiểu và không bắt chúng tôi phải theo họ”. Dù Tổng thống Philippines không nói đích danh nước nào, nhưng Tân Hoa xã nhận định phát biểu này hàm ý chỉ Trung Quốc.
Về sáng kiến “Một vành đai, một con đường”, đây là kế hoạch mà Trung Quốc tiến hành nhằm khôi phục con đường tơ lụa thời xa xưa, nối liền các thị trường ở châu Á với châu Âu. Mạng lưới thương mại và cơ sở hạ tầng này được coi là trọng tâm của chiến lược ngoại giao - kinh tế của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Bắc Kinh đã hoan nghênh sự tham gia của Manila vào sáng kiến trên trong chuyến thăm đầu tiên của ông Duterte đến Trung Quốc hồi tháng 10.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.