Ông Duterte nói sẽ không gây áp lực với Trung Quốc về Biển Đông

17/12/2016 15:32 GMT+7

Philippines sẽ gác lại phán quyết vụ kiện Biển Đông, không gây áp lực cho Trung Quốc, ngay cả khi Bắc Kinh triển khai vũ khí phi pháp ở các đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Toà trọng tài được thành lập theo phụ lục 7 Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS) hồi tháng 7.2016 ra phán quyết bác bỏ "quyền lịch sử" của Trung Quốc ở Biển Đông, trong vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc.
"Tôi sẽ gác lại phán quyết của toà trọng tài vì không muốn áp đặt điều gì lên Trung Quốc", Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu trong buổi họp báo vào sáng 17.12 tại thành phố Davao sau khi trở về từ chuyến công du Campuchia và Singapore, theo Inquirer.
Tổng thống Duterte giải thích rằng chính trị ở Đông Nam Á đang thay đổi, vì vậy chính sách đối ngoại của Philippines cũng sẽ thay đổi. "Giống như chúng tôi bây giờ, sẽ tách biệt hoặc sẽ yêu cầu (quân đội Mỹ) rút khỏi đất nước chúng ta”, ông Duterte nói thêm.
Đây không phải lần đầu tiên ông Duterte đưa ra những quan điểm này. Tổng thống Philipines nhiều lần tuyên bố vấn đề quan trọng hiện nay là thúc đẩy hợp tác kinh tế chứ không phải đối đầu với Bắc Kinh, khác hẳn với người tiền nhiệm Benigno Aquino III.
Phát biểu của ông Duterte được đưa ra sau khi chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI, thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế - CSIS, Mỹ) ngày 13.12 công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc lắp đặt hệ thống vũ khí ở các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Không thấy ông Duterte nhắc gì đến những thông tin này trong buổi họp báo sáng 17.12.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Perfecto Yasay ngày 16.12 cho biết Philippines sẽ không có bất kỳ sự phản đối nào đối với Trung Quốc liên quan đến việc triển khai vũ khí ở các đảo nhân tạo trên Biển Đông.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc lắp đặt hệ thống vũ khí ở đá Tư Nghĩa, ảnh chụp ngày 23.11.2016 CSIS
Khi được hỏi liệu Bộ Ngoại giao Philippines có kế hoạch tuyên bố gì hoặc yêu cầu Trung Quốc giải thích, ông Yasay nói: "Chúng tôi muốn chắc chắn rằng sẽ không có hành động nào làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước nữa, đặc biệt là ở bãi cạn Scarborough”, theo AP.
Ông Yasay nói với các phóng viên tại Singapore rằng Philippines sẽ không làm gì và Manila không thể yêu cầu Trung Quốc dừng hoạt động quân sự hoá trên các đảo nhân tạo.
Phát biểu của Ngoại trưởng Philippines khác với tuyên bố trước đó của Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Delfin Lorenzana. Ông Lorenzana bày tỏ quan ngại trước thông tin mà AMTI đưa ra, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.