Ông Duterte giả ốm để tránh gặp ông Obama tại hội nghị APEC

14/12/2016 12:01 GMT+7

Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte thừa nhận đã cố tình không dự một sự kiện tại hội nghị APEC ở Peru vừa qua nhằm tránh gặp mặt Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Phát biểu tại một diễn đàn doanh nghiệp ở thủ đô Manila tối 12.12, Tổng thống Rodrigo Duterte thừa nhận chủ đích của ông khi không dự buổi gala giữa các nhà lãnh đạo tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Peru hồi tháng 11 không phải là vì bị ốm, theo The Philippine Star ngày 13.12.
Ông Duterte thừa nhận thật ra ông có ở đó, nhưng vì ông Obama cũng có mặt và trước đó hai người có những lời lẽ không hay về nhau, nên Tổng thống Philippines đành phải tìm cách để "tránh tình huống khó xử".
Ông Duterte nói khi đó sợ rằng ông Obama sẽ không chịu bắt tay hay tránh đường để hai người không phải chạm mặt nhau. "Vì tôi không muốn tạo ra một tình huống khó xử, nên tôi chỉ đứng ngoài lề. Đó là sự thật", Tổng thống Duterte nói.
Người phát ngôn của Tổng thống Philippines trước đó nói rằng ông Duterte bỏ qua một số sự kiện ở APEC vì bị khó chịu khi thay đổi múi giờ. Còn ông Duterte lúc đó nói bị đau dạ dày, lý do này cũng bị chính ông phủ nhận vào ngày 12.12. "Đó chỉ là lời bào chữa. Nhưng thật sự tôi không biết phản ứng ra sao nếu ông ấy va vào tôi", ông Duterte chia sẻ. 
Ông Duterte cũng thừa nhận chủ đích của ông khi không gặp ông Obama tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Mỹ ở Lào hồi tháng 9 là vì vấn đề nguyên tắc.
Cựu tổng thống Philippines, ông Fidel Ramos chỉ trích ông Duterte vì bỏ qua buổi lễ ở APEC, cho rằng "là một tổng thống, nghĩa vụ của ông ấy là phải có mặt ở đó vào mọi lúc, bất kể ông ấy cảm thấy không khoẻ".
Nguyên nhân của những mâu thuẫn được cho là do phía Mỹ bày tỏ lo ngại về khả năng có sự vi phạm nhân quyền trong cuộc chiến chống ma tuý của ông Duterte. Tổng thống Duterte sau đó đáp trả bằng cách dùng những lời lẽ không hay đối với Tổng thống Obama. Cuộc gặp mặt song phương được lên kế hoạch trước giữa hai lãnh đạo cũng bị huỷ bỏ.
Bức ảnh chụp các lãnh đạo APEC tại Peru không có mặt ông Duterte Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.