Ông Duterte chính thức nhậm chức tổng thống Philippines

30/06/2016 15:37 GMT+7

Ông Rodrigo Duterte - người có nhiều biệt danh như "kẻ trừng phạt" hoặc "Donald Trump của Philippines" - đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Philippines hôm 30.6 với lời hứa sẽ phát động "cuộc chiến đẫm máu" với tội phạm và mạnh tay với tham nhũng.

Ông Duterte, 71 tuổi đã chọn làm lễ tuyên thệ nhậm chức bên trong dinh Tổng thống Malacanang ở Manila với một số ít khách mời tham dự, thay vì nhậm chức trước đông đảo công chúng như các tổng thống trước đây vẫn làm.
Trong diễn văn nhậm chức, ông hứa sẽ thay đổi sâu rộng hệ thống chính trị của Philippines. BBC dẫn lời ông: "Tôi nhìn thấy sự xói mòn lòng tin của nhân dân vào các lãnh đạo đất nước. Sự xói mòn lòng tin vào hệ thống pháp lý của chúng ta. Sự xói mòn lòng tin vào khả năng của các công bộc để làm cho cuộc sống của nhân dân tốt hơn, an toàn hơn và mạnh khỏe hơn".
Với biệt danh "Kẻ trừng phạt", ông Duterte đã giúp giảm thiểu đáng kể tình trạng tội phạm ở Davao, nơi ông giữ chức thị trưởng trong 22 năm. Dù vậy, thành tích đó cũng gây nhiều tranh cãi, bị các tổ chức nhân quyền chỉ trích bởi ông ủng hộ án tử hình, thậm chí không thông qua quá trình pháp lý. Yahoo News đưa tin ngoài kế hoạch khôi phục án tử hình, ông Duterte cũng ủng hộ việc mở rộng đáng kể quyền bắn chết tội phạm cho lực lượng an ninh và thưởng cho họ dựa trên xác chết của những kẻ buôn lậu ma túy (?). Ông thậm chí khuyến khích thường dân giết chết nghi phạm!
Giây phút tuyên thệ nhậm chức tổng thống Philippines của ông Rodrigo Duterte. Người cầm quyển Kinh Thánh cho ông đặt tay lên là con gái ông Reuters
Chiến dịch tranh cử của ông Duterte, với nhiều lời hứa hẹn hoa mỹ, đã "thu phục" được rất nhiều cử tri và mang lại cho ông chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 qua. Tuy nhiên, ông không đưa ra nhiều chi tiết, kế hoạch rõ ràng để làm sao thực hiện các lời hứa đó, cả trong những vấn đề then chốt như chấm dứt tham nhũng, giảm thiểu tội phạm, khôi phục án tử hình... Điều này khiến tân Tổng thống Philippines thường xuyên được so sánh với ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump.
Một trong những vấn đề đang khiến dư luận quốc tế rất quan tâm là quan hệ với Trung Quốc cũng không được ông Duterte phác thảo rõ ràng. Có lần ông tuyên bố sẽ lướt mô tô nước đến một đảo tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông, nhưng ông cũng nhiều lần nói về việc nhích dần khỏi Mỹ - đồng minh thân cận của Philippines bấy lâu nay - và tăng cường quan hệ với Trung Quốc.
Sau những năm ổn định dưới thời cựu tổng thống Benigno Aquino, giai đoạn trước mắt của Philippines chứa đựng nhiều dấu chấm hỏi.
Cũng trong ngày 30.6, bà Maria Leonor Gerona Robredo tuyên thệ nhậm chức phó tổng thống Philippines trong một buổi lễ riêng biệt ở thành phố Quezon.
Phó Tổng thống Maria Leonor Gerona Robredo cũng tuyên thệ nhậm chức bên cạnh con gái Reuters
Đây là lần đầu tiên tổng thống và phó tổng thống tuyên thệ riêng rẽ với nhau, dẫu ở Philippines, tổng thống và phó tổng thống tranh cử riêng rẽ. Báo chí Philippines giải thích rằng ấy là vì ông Duterte muốn tổ chức lễ tuyên thệ của mình với quy mô nhỏ mà thôi. Nhưng cũng không thể không đề cập tới yếu tố ông Duterte và bà Robredo có cả tính cách lẫn quan điểm chính trị hoàn toàn khác nhau. Bà Robredo là người tập trung cho các hoạt động chống đói nghèo ở Philippines.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.