Ông Kim Jong-nam không còn được Trung Quốc bảo vệ đặc biệt?

17/02/2017 20:48 GMT+7

Ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, được cho là không còn được chính quyền Trung Quốc bảo vệ đặc biệt sau khi cha ông qua đời và người dượng bị xử tử.

Ông Kim Jong-nam dù bị cho là thất sủng tại Triều Tiên, nhưng được chính quyền Trung Quốc nhìn nhận là nhân vật có giá trị. Một quan chức nước này thậm chí còn được lệnh giúp đỡ và cấp chỗ ở cho ông Kim Jong-nam, theo Nikkei Asian Review (Nhật Bản) ngày 17.2 dẫn nguồn tin tiết lộ.
Tuy nhiên sau khi ông Kim Jong-il qua đời vào năm 2011 và ông Tập Cận Bình lên làm Chủ tịch Trung Quốc vào năm 2013 thì ông Kim Jong-nam không còn được ưu ái dù vẫn được bảo vệ, theo Nikkei Asian Review. Bên cạnh đó, quan chức Trung Quốc thường giúp đỡ ông cũng được cho là bị mất quyền lực.
Cái chết của ông Kim Jong-nam ngày 13.2 đã làm dấy lên lo ngại cho sự an toàn của gia đình ông. Mặc dù vậy, lãnh đạo Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) hôm 15.2 xác nhận cả 2 người vợ và 3 người con của ông Kim Jong-nam đều đang được chính quyền Trung Quốc bảo vệ tại Bắc Kinh, theo Dong-A Ilbo.
Trong khi đó, South China Morning Post ngày 17.2 dẫn lời lãnh đạo cơ quan an ninh tại đặc khu hành chính Macau (Trung Quốc) nói người vợ thứ hai của ông Kim Jong-nam là bà Lee Hye-kyong cùng 2 người con đang được chính quyền Macau bảo vệ chứ không đến Bắc Kinh.
Trong những năm 2000, ông Kim Jong-nam thường xuất hiện tại Bắc Kinh, nhưng những năm gần đây ông năng lui tới các nước Đông Nam Á như Malaysia và Indonesia hơn.
Nikkei Asian Review cho hay Trung Quốc dù vẫn bảo vệ ông Kim Jong-nam, nhưng dường như không có vệ sĩ nào bảo vệ ông tại thời điểm ông bị sát hại ở sân bay quốc tế KLIA 2 (Malaysia) hôm 13.2.
Bên cạnh đó, ông Kim Jong-nam còn được cho là gặp phải khó khăn tài chính từ sau khi người dượng Jang Song-thaek bị xử tử vào năm 2013. Tờ Chosun Ilbo dẫn nguồn tin từ Triều Tiên tiết lộ ông Kim Jong-nam nhận được nhiều tiền từ việc điều hành các giao dịch làm ăn với Triều Tiên nhờ sự giúp đỡ của ông Jang Song-thaek. Do đó, cái chết của người dượng được cho là cú sốc với ông Kim Jong-nam. Một người bạn của gia đình ông Kim Jong-nam cho biết ông đã trở nên phiền muộn sau khi ông Jang bị xử tử.
Về vụ sát hại tại sân bay KLIA 2, Nikkei Asian Review cho hay thi thể của nạn nhân mang theo hộ chiếu tên Kim Chol được xác nhận là ông Kim Jong-nam nhờ vào dấu vân tay và mẫu ADN lưu trong hồ sơ của NIS, do ông Lee Byung-ho lãnh đạo.
Ông Lee từng có thời gian làm đại sứ Hàn Quốc tại Malaysia và được cho là quen biết rộng rãi với giới tình báo nước này nên có thể nhanh chóng tiếp cận thông tin khi có vấn đề xảy ra. Theo báo Hankyoreh (Hàn Quốc), NIS đã biết về cái chết của ông Kim Jong-nam chỉ 3-4 giờ sau khi vụ việc xảy ra nhưng không công bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.