Ông Kim Jong-un leo lên đỉnh núi thiêng để làm gì?

12/12/2017 15:08 GMT+7

Giới chuyên gia vừa đưa ra một số suy đoán từ việc nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un chinh phục đỉnh núi được cho là nơi linh thiêng nhất ở nước này.

Kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2012, nhà lãnh đạo Kim Jong-un gần như mỗi năm đều leo lên ngọn núi nằm ở biên giới giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Phía Trung Quốc gọi đó là núi Trường Bạch còn phía Triều Tiên gọi là núi Bạch Đầu (Paektu) và xem đó là nơi linh thiêng nhất ở nước này.
Tuy nhiên, chỉ trong lần leo mới đây, ông Kim mới chinh phục đỉnh núi Trường Bạch/Bạch Đầu ở giữa mùa đông, theo hãng thông tấn KCNA. Hãng tin này không nói rõ thời gian cụ thể của cuộc chinh phục đó, chỉ nói rằng ông Kim thăm núi Trường Bạch/Bạch Đầu sau khi Triều Tiên “đạt được thành công lớn trong tháng 11”. Đó là đợt Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo liên lục (ICBM) mới Hwasong-15 hôm 29.11 và tuyên bố tên lửa này “có khả năng gắn đầu đạn hạt nhân siêu lớn và đủ sức tấn công toàn bộ lục địa Mỹ”.
Sau mỗi lần thăm Trường Bạch/Bạch Đầu trong những năm trước, ông Kim thường đưa ra tuyên bố quan trọng. Chẳng hạn, sau khi kết thúc chuyến thăm núi này hồi năm 2014, ông Kim tuyên bố sẵn sàng nối lại các cuộc đối thoại liên Triều Tiên đã bị tạm ngưng.
Do đó, giới chuyên gia dự đoán nhà lãnh đạo Kim cũng sẽ đưa ra tuyên bố quan trọng sau khi chinh phục núi Trường Bạch/Bạch Đầu. Họ cho rằng chuyến leo núi mới nhất sẽ giúp ông Kim có được tâm trí thoải mái trước khi vạch ra tầm nhìn quốc gia cho năm 2018, khi Triều Tiên đang tìm cách trở thành nhà nước hạt nhân chính thức và đạt mục tiêu làm chủ khả năng tấn công hạt nhân, theo tờ The Korea Herald.
Cũng theo giới chuyên gia, những thông điệp như trên sẽ được đưa vào bài phát biểu mừng năm mới 2018 của nhà lãnh đạo Kim. Trong bài phát biểu đón năm mới 2017, ông Kim tuyên bố Triều Tiên "ở trong giai đoạn cuối” của việc thực hiện cuộc thử nghiệm ICBM đầu tiên ở nước này. Đến ngày 4.7, Triều Tiên phóng ICBM đầu tiên Hwasong-14, với tầm bắn có thể vươn tới bang Alaska của Mỹ. Đến ngày 28.7, Bình Nhưỡng tiếp tục phóng Hwasong-14, với khả năng đặt một số thành phố ở lục địa Mỹ trong tầm bắn.
“Leo lên đỉnh núi Paektu, ông Kim Jong-un được cho là đã báo cáo với những người tiền nhiệm của ông về sự tiến bộ hạt nhân của Triều Tiên và đưa ra cam kết đạt mục tiêu của mình. Năm tới, Triều Tiên có thể tập trung cải thiện kinh tế thông qua các biện pháp tự lập, nâng cao vị thế để tiến tới các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ và thể hiện những động thái mang tính chủ động hướng tới quan hệ liên Triều”, giáo sư Yang Moo-jin tại Đại học nghiên cứu Triều Tiên nhận định với The Korea Herald.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.