Ông Obama nói ứng viên Tổng thống Mỹ 'ngu ngốc'

07/04/2015 21:07 GMT+7

(TNO) Đương kim Tổng thống Mỹ Obama chỉ trích kịch liệt những ý kiến hủy thỏa thuận hạt nhân Iran của các ứng viên tranh cử Tổng thống của đảng Cộng hòa, theo Reuters ngày 7.4.

(TNO) Đương kim Tổng thống Mỹ Obama chỉ trích kịch liệt những ý kiến hủy thỏa thuận hạt nhân Iran của các ứng viên tranh cử Tổng thống của đảng Cộng hòa, theo Reuters ngày 7.4.

Ông Obama khuyên các ứng viên đảng Cộng hòa nên học lại những bài học ngoại giao - Ảnh: Reuters
Phản ứng của ông Obama được phát trên đài National Public Radio (NPR), đáp lại những lời nói trước đó của Thống đốc bang Winconsin Scott Walker, một người thuộc đảng Cộng hòa.
Theo đó CNN dẫn lại lời ông Scott Walker khẳng định sẽ rút lại thỏa thuận hạt nhân Iran ngay lập tức nếu ông tranh cử và được bầu làm Tổng thống Mỹ.
"Đó sẽ là cách tiếp cận ngu ngốc... Có lẽ ông Walker, sau khi dành nhiều thời gian để nghiên cứu chính sách đối ngoại, sẽ cảm nhận được điều đó", CNN trích lời ông Obama trên đài NPR phát hôm 7.4.
Tương tự Walker, cựu Thống đốc bang Texas Rick Perry, cũng là một ứng cử viên tiềm năng của đảng Cộng hòa, đã thề sẽ "vô hiệu" thỏa thuận hạt nhân Iran nếu ông này lên làm Tổng thống Mỹ. Và ông này cũng nhận sự chỉ trích của ông Obama.
"Tôi tin tưởng rằng, bất kỳ tổng thống nào được bầu đều phải đủ hiểu biết về chính sách đối ngoại, truyền thống, các tiền lệ của quyền lực tổng thống... Họ sẽ không đi đặt câu hỏi về năng lực của ngành hành pháp Mỹ để rồi can thiệp vào hiệp định với các nước khác", ông Obama nói thêm.
Ông Obama là một trong những người quyết tâm nhất về vấn đề đạt thỏa thuận hạt nhân với Iran.
Cũng trong hôm 7.4, Tổng thống Mỹ trấn an các bên rằng hãy yên tâm về tình hình Iran vì lệnh cấm vận nước này hoàn toàn có thể tái lập bất cứ lúc nào nếu Tehran vi phạm thỏa thuận làm giàu uranium.
Theo đó, nếu phát hiện Iran chế tạo vũ khí hạt nhân, Mỹ và các nước có thể cấm vận kinh tế nước này mà không cần thông qua cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, nơi Nga (đồng minh của Iran) có quyền phủ quyết, Reuters cho biết.
Trong quá trình đàm phán hạt nhân vừa qua, ông Obama gặp khá nhiều sự kháng cự từ đảng Cộng hòa.
CNN cho biết một số thành viên đảng Cộng hòa và Dân chủ trong Quốc hội Mỹ đang kêu gọi bỏ phiếu cho một dự luật qua đó buộc ông Obama phải lấy ý kiến chung trong các quyết định về Iran. Tuy nhiên Tổng thống Mỹ vẫn tự quyết định.
Tuần trước các nước đã có thỏa thuận khung về tình hình Iran. Thời hạn cuối cùng để đạt thỏa thuận ngăn chặn Tehran chế tạo vũ khí hạt nhân là 30.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.