Ông Pompeo tiết lộ bí mật quan trọng bên trong Viện nghiên cứu Vũ Hán

30/05/2021 10:17 GMT+7

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Viện nghiên cứu virus học Vũ Hán có liên hệ với các hoạt động quân sự bí mật, giữa lúc giả thuyết virus gây Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm được nêu lại.

Trong chương trình "Fox và những người bạn cuối tuần" của Đài Fox News ngày 29.5, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã công khai nói về nghi ngờ virus gây ra đại dịch Covid-19 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Viện nghiên cứu virus học Vũ Hán, Trung Quốc.
Ông Pompeo nhắc lại rằng từ đầu năm 2020, ông đã nói có nhiều bằng chứng về việc virus gây Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. "Chúng tôi biết có người bị bệnh ở đó, các nhà khoa học cũng bị bệnh ở đó. Chúng tôi biết họ đã tiến hành nghiên cứu - về cơ bản là lấy virus và khiến chúng có khả năng lây lan nhanh hơn và gây chết người hơn".
Tuy nhiên, cựu ngoại trưởng Mỹ không đưa ra bằng chứng cụ thể nào. 

Cuộc điều tra khả năng Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán đột nhiên tăng nhiệt

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Pompeo tiết lộ một cách chắc chắn và quả quyết rằng bên trong Viện nghiên cứu virus học Vũ Hán có liên quan tới quân đội Trung Quốc, theo đó có các hoạt động quân sự được tiến hành chứ không chỉ là nghiên cứu vì mục đích dân sự. 
"Họ từ chối cho chúng ta biết đó là gì, từ chối tiết lộ bản chất hoạt động đó và từ chối cho Tổ chức Y tế Thế giới tiếp cận khi họ tới", ông Pompeo nhấn mạnh.
Đầu năm 2021, Đại sứ quán Mỹ tại Georgia đăng bản dữ liệu với nội dung Mỹ xác định Viện nghiên cứu virus học Vũ Hán có các dự án bí mật hợp tác với quân đội Trung Quốc. Bản dữ liệu cũng nêu rằng Viện nghiên cứu này tham gia vào các nghiên cứu mật, bao gồm thử nghiệm trên động vật trong phòng thí nghiệm cho quân đội Trung Quốc ít nhất từ năm 2017.
Tuyên bố của ông Pompeo được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ thị cho cộng đồng tình báo nước này phải điều tra và báo cáo về nguồn gốc virus gây Covid-19. Cộng đồng tình báo Mỹ đến nay vẫn để ngỏ hai giả thuyết rằng virus gây Covid-19 lây từ động vật sang người hoặc bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.