'Ông Putin không phải quỷ dữ'

18/04/2015 13:27 GMT+7

(TNO) "Ông Putin không phải quỷ dữ như cách báo chí Mỹ đang nói", nhà đồng sáng lập hãng tin CNN Reese Schonfeld viết trên Huffington Post .

(TNO) "Ông Putin không phải quỷ dữ như cách báo chí Mỹ đang nói", nhà đồng sáng lập hãng tin CNN Reese Schonfeld viết trên Huffington Post.

Tổng thống nga PutinPhương Tây và Mỹ đang có cái nhìn sai lệch về Putin? - Ảnh: AFP
Là người đồng sáng lập và là CEO của CNN, nhưng ông Maurice Wolfe "Reese" Schonfeld đã thẳng thắn nhận định thái độ và cách đưa tin của báo chí Mỹ về Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga "có thể không phải một người đàn ông tốt, nhưng chắc chắn không phải quỷ dữ như những gì chúng ta đang áp đặt cho ông ấy", Russia Today trích một phần những gì ông Reese Schonfeld viết trong bài viết có tựa đề "Người Nga không đến 2" trên Huffington Post ngày 16.4.
Theo Reese Schonfeld, ông Putin đang bảo vệ lợi ích của nước Nga và hành động trên cương vị của một nhà lãnh đạo. Điều này đã bị che mờ vì những bài viết thiên lệch của báo chí Mỹ.
Trong bài viết nêu trên, ông lặp lại một số điểm đã nói trong bản gốc "Người Nga không đến" xuất bản tháng 3.2014, theo Russia Today. "Liệu nước Mỹ có thể tồn tại mà không cần tạo ra một nhân vật để họ tống tất cả lo âu và sự thù địch quốc tế của họ vào người đó hay không?", ông Schonfeld viết năm 2014.
Là người chịu trách nhiệm quan trọng ở một hãng tin Mỹ, thông qua chuyên mục "Blog" trên Huffington Post, ông Schonfeld tiếp tục cho thấy những cái nhìn rất khác so với truyền thông Mỹ và phương Tây.
Trong trường hợp Iran vừa qua, ông Schonfeld cho rằng Nga đã "chơi đẹp". Cụ thể, Nga có quyền phủ quyết lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc lên Iran trước đây, tuy nhiên Điện Kremlin không làm điều đó.
Thay vì thế, dưới thời Tổng thống Dmitri Medvedev, ông đã chấp nhận ủng hộ ý kiến cấm vận của Mỹ dù vẫn đánh giá cao mối quan hệ thân thiết với Iran.
Chính từ lệnh trừng phạt ấy, Iran mới ngồi vào bàn đàm phán và đến nay đã dẫn tới nhiều điểm tích cực về thỏa thuận hạt nhân, ông Schonfeld lập luận.
Về tình hình bán đảo Crimea và miền đông Ukraine, ông Schonfeld cũng có những góc nhìn khác so với quan điểm "chiếm đóng và gây bất ổn" như các báo phương Tây vẫn đưa tin đều đặn.
Khi ông Putin làm Tổng thống Nga lần thứ 2, Ukraine đã chuyển từ thân Nga sang ủng hộ NATO. Một số người ở miền đông Ukraine không chấp nhận nên đứng lên và trở thành "phiến quân", dẫn tới những cuộc giao tranh dữ dội cho đến nay.
Theo lập luận của ông Schonfeld, việc ông Putin tiếp tục đưa quân và vũ khí đến miền đông Ukraine cũng vì "lợi ích của nhân dân Nga", nhằm bảo vệ một số lượng lớn người Nga trong nhóm phiến quân.
Ông Schonfeld cũng dẫn chi tiết cho thấy, hãng AP đưa hàng loạt thông tin về binh lính Mỹ, Anh cùng các đợt tập trận của NATO ở sát biên giới Ukaine, đó cũng là biểu hiện khiến Nga bất an. Chính vì vậy, ông Putin trên tư thế lãnh đạo cũng không khó hiểu khi luôn phải có động thái giữ vững an ninh cho khu vực của mình.
"Tôi còn nhớ rằng hơn 10 triệu người Nga đã chết trong giai đoạn chống lại sự tấn công của Adolf Hitler ở phía đông của Nga. Tôi hiểu được mong muốn của ông Putin về việc bảo vệ mạn sườn phía tây ngày nay...", ông Schonfeld kết bài viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.