Ông Tập Cận Bình cảnh báo hiện tượng bè phái, thủ đoạn trong lãnh đạo cấp cao

03/11/2016 11:00 GMT+7

Chủ tịch Tập Cận Bình lên án hiện tượng bè phái, thủ đoạn và gian lận đang tồn tại trong giới lãnh đạo cấp cao của đảng Cộng sản, nói rằng Trung Quốc có nhiều vấn đề cần phải giải quyết, theo Reuters.

Phát biểu của ông Tập được đưa ra cùng với hai văn kiện của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 được tổ chức hồi tuần trước. Một văn kiện nói về kỷ luật đảng và một nói về "giám sát nội bộ Đảng”, theo Tân Hoa xã ngày 3.11.
Gần 4 năm nay ông Tập triển khai chiến dịch chống tham nhũng chưa từng có, tệ nạn mà ông cho rằng đe dọa đến sự tồn vong của đảng. Chiến dịch của ông đã loại bỏ được nhiều lãnh đạo cấp cao trong đảng, chính quyền, quân đội và các doanh nghiệp nhà nước.
"Cuộc sống chính trị trong đảng nhìn chung tốt, nhưng cũng có những vấn đề nổi bật cần giải quyết cấp bách", Tân Hoa xã trích phát biểu của ông Tập tại cuộc họp cho hay, theo Reuters.
Theo ông Tập, những vấn đề đó là việc thiếu niềm tin vào đảng, kỷ luật lỏng lẻo, gian lận và tham nhũng, "tôn thờ tiền bạc", gia đình trị, và mua bán chức quyền.
"Đặc biệt, thiểu số cán bộ cấp cao có biểu hiện tham vọng chính trị, thèm khát quyền lực, bè phái và băng nhóm hình thức, tìm kiếm quyền lực và có nhiều âm mưu chính trị", ông Tập bày tỏ lo ngại.
Ông so sánh "sinh thái chính trị" ở Trung Quốc với sinh thái môi trường, nói rằng một khi bị ô nhiễm thì Trung Quốc “phải trả giá đắt để khắc phục".
Ông nhắc đến cựu Uỷ viên Thường vụ Bộ Chính trị, cựu bộ trưởng Công an đang ngồi tù là Chu Vĩnh Khang, và nhiều quan chức cấp cao sa ngã khác là những ví dụ về những vấn đề "kinh tế" và "chính trị" gây rắc rối cho đảng.
Có những đồn đoán được lặp đi lặp lại trong và ngoài nước - và cả các nguồn tin có quan hệ với lãnh đạo nói với Reuters - rằng chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập là nhằm triệt hạ những kẻ thù của ông. Tuy nhiên ông Tập phủ nhận điều này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.