Ông Tập Cận Bình siết kỷ luật đảng

04/11/2016 07:56 GMT+7

Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định quyết liệt đả phá chủ nghĩa bè phái trong đảng Cộng sản Trung Quốc, xem đây là vấn đề cấp bách cần giải quyết.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người đồng thời là Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc, đã lên án hiện tượng bè phái, thủ đoạn và gian lận trong hàng ngũ cấp cao của đảng, khẳng định đây là những vấn đề cấp bách cần giải quyết.
Theo Tân Hoa xã ngày 3.11, tuyên bố này được đưa ra tại Hội nghị lần thứ 6 của Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 diễn ra tuần qua, nhằm giải thích cho 2 văn kiện được thông qua tại hội nghị này. Một văn kiện nói về kỷ luật đảng và cái còn lại là quy định về giám sát nội bộ đảng.
Tăng cường giám sát nội bộ
Trong gần 4 năm qua, ông Tập đã đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng, tệ nạn mà ông cho rằng đe dọa đến sự tồn vong của đảng Cộng sản. Nhiều lãnh đạo cấp cao trong đảng, chính quyền, quân đội và các doanh nghiệp nhà nước đã bị xử lý trong chiến dịch này. “Đời sống chính trị trong đảng nhìn chung là tốt, tuy nhiên có những vấn đề nổi trội cần giải quyết cấp bách”, ông Tập nói tại hội nghị.
Theo ông, những vấn đề trên xuất phát từ việc thiếu niềm tin đối với đảng, kỷ luật lỏng lẻo, gian lận và tham nhũng, sùng bái kim tiền, gia đình trị và mua quan bán chức. “Đặc biệt, một số ít cán bộ cấp cao có biểu hiện bành trướng dã tâm chính trị, thèm khát quyền lực, không thành thật, tạo lập bè phái và băng nhóm, tìm kiếm quyền chức và những mưu đồ chính trị khác”, ông Tập nói. Lãnh đạo Trung Quốc đã nêu tên cựu ủy viên thường vụ bộ chính trị Chu Vĩnh Khang, cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai cùng nhiều quan chức cấp cao đã “ngã ngựa” khác như những ví dụ minh chứng cho các vấn đề kinh tế, chính trị mà đảng Cộng sản Trung Quốc đang phải đối mặt.
Theo ông Tập, nhằm giải quyết những vấn đề này, đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ phải nuôi dưỡng cái mà ông gọi là “một hệ sinh thái chính trị trong sạch và tích cực”. “Giống như sinh thái tự nhiên, sinh thái chính trị cũng dễ bị ô nhiễm. Một khi các vấn đề nảy sinh, chúng ta sẽ phải trả một cái giá khổng lồ để phục hồi nguyên trạng”, ông Tập nhấn mạnh.
Theo tờ South China Morning Post, các văn bản được thông qua tại Hội nghị 6 kêu gọi các ủy viên Ban Chấp hành Trung ương báo cáo về những vi phạm kỷ luật của nhau, đồng thời kêu gọi tăng cường năng lực giám sát nội bộ nhằm ngăn chặn các vấn đề kỷ luật trở nên tồi tệ hơn và dẫn đến truy tố.
Cựu ủy viên thường vụ bộ chính trị Chu Vĩnh Khang là một trong những quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc bị sa lưới trong chiến dịch đả hổ diệt ruồi của Chủ tịch Tập Cận Bình Reuters
Linh hoạt tuổi hưu cán bộ cao cấp
Cũng tại Hội nghị 6 vừa qua, ông Tập đã chính thức được xem là “lãnh đạo hạt nhân” của Trung Quốc, ngoài các chức danh Tổng bí thư đảng, Chủ tịch nước và Chủ tịch Quân ủy Trung ương. Điều này đang mở ra cho ông Tập cơ hội thúc đẩy nghị trình của mình và trong bố trí nhân sự cho đại hội đảng kỳ tới.
Theo tờ Financial Times, nhiều khả năng đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ bãi bỏ quy định ngăn quan chức đảng bắt đầu nhiệm kỳ mới ở tuổi 68. Phát biểu với báo giới tại cuộc họp báo ngay sau khi kết thúc Hội nghị 6, ông Đặng Mậu Sinh, Chủ nhiệm Văn phòng Nghiên cứu chính sách trung ương của đảng Cộng sản Trung Quốc, nói rằng các quy định về tuổi hưu dành cho cán bộ cấp cao cần phải linh hoạt và điều chỉnh tùy theo yêu cầu của hoàn cảnh.
Nếu quy định này bị bãi bỏ, ông Vương Kỳ Sơn, ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương là người sẽ nằm trong diện không phải về hưu. Theo đó, cộng sự ăn ý này của ông Tập sẽ có thể tiếp tục tại vị sau Đại hội 19 của đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm tới. Ông Vương là người đi tiên phong trong chiến dịch chống tham nhũng nhưng sẽ bước sang tuổi 69 vào năm tới. Ngoài ra, việc bố trí các thành viên còn lại trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị tại Đại hội đảng vào năm 2017 cũng sẽ linh hoạt hơn.
Theo Reuters, đã có nhiều đồn đoán trong và ngoài Trung Quốc rằng chiến dịch trấn áp tham nhũng của ông Tập là nhằm triệt hạ đối thủ. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này đã phủ nhận mọi dấu hiệu tranh giành quyền lực trong bộ máy lãnh đạo cấp cao của đảng Cộng sản Trung Quốc. Dù thực tế có gây hoang mang trong một bộ phận của đảng, nhưng chiến dịch do ông Tập phát động từ khi lên cầm quyền tại Trung Quốc đã giành được sự ủng hộ của dân chúng vốn chán ngán hành vi tham nhũng của giới công quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.