Ộng Trump bảo bà Clinton gây ra ‘khủng hoảng hiến pháp’ nếu đắc cử

01/11/2016 14:00 GMT+7

Ứng viên Donald Trump ngày 31.10 cảnh báo đối thủ Hillary Clinton nếu đắc cử sẽ gây ra “cuộc khủng hoảng hiến pháp”, trong khi bà Clinton cho rằng ông Trump có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Chỉ còn 8 ngày trước thềm cuộc bầu cử Mỹ, hai đối thủ Trump và Clinton liên tục công kích nhau là không đủ tư cách làm Tổng thống Mỹ, đồng thời khẳng định những thế mạnh của họ trước cử tri, theo AFP.
Phát biểu tại thành phố Kent, bang Ohio ngày 31.10, bà Clinton cho biết không nên giao mật khẩu kích hoạt vũ khí hạt nhân cho ông Trump, theo AFP. Đứng cạnh bà Clinton, ông Bruce Blair, cựu sĩ quan chuyên về phóng tên lửa chiến lược của Mỹ cho hay ông đã cùng một số cựu đồng nghiệp viết một lá thư chung gửi lên Quốc hội Mỹ, kêu gọi không nên tin tưởng và giao mật mã kích hoạt vũ khí hạt nhân cho ông Trump nếu ông đắc cử.
Bà Clinton nêu lại những bình luận gây tranh cãi của ông Trump về các vấn đề an ninh, khắc họa ông là một người nóng tính nguy hiểm có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh hạt nhân.
“Hãy thử hình dung, khi ông Trump trong Phòng Bầu dục đối mặt với một cuộc khủng hoảng thật sự, ông ta có thể đẩy chúng ta vào một cuộc chiến tranh. Tôi hy vọng mọi người hãy suy nghĩ kỹ trước khi bỏ phiếu”, bà Clinton nói.
Ứng viên Donald Trump phát biểu trước cử tri tại đại học Macomb ở thành phố Warren, bang Michigan ngày 31.10.2016 AFP
Trong bài phát biểu tại bang Michigan, ông Trump cho rằng bà Clinton “sẽ đẩy chính phủ và đất nước chúng ta vào cuộc khủng hoảng hiến pháp”, sau khi nhắc đến vụ Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) mở lại cuộc điều tra bà Clinton dùng email cá nhân khi xử lý công vụ thời còn làm Ngoại trưởng Mỹ (2009-2013) có nguy cơ làm lộ bí mật quốc gia.
Ông Trump dự đoán rằng “chúng ta sẽ có một phiên tòa hình sự xét xử Tổng thống Mỹ nếu bà Clinton đắc cử”, đồng thời chỉ trích bà Clinton cố đổ lỗi cho người khác trong vụ bê bối email cá nhân kéo dài 20 tháng qua.
Đảng Dân chủ ngày 30.10 cáo buộc Giám đốc FBI James Come “có thể vi phạm pháp luật” và “gây rối” khi mở lại cuộc điều tra vụ Clinton dùng email cá nhân, chỉ vài ngày trước thềm bầu cử.
Đề cập đến vụ điều tra của FBI, bà Clinton lại lên án việc ông Comey tuyên bố mở lại cuộc điều tra mà không hề đưa ra được bất kỳ chứng cứ sai phạm nào. “Tôi chắc chắn họ sẽ đưa cùng kết luận như trước đây”, bà Clinton nhấn mạnh trước các cử tri tại Kent.
FBI tuyên bố ngừng cuộc điều tra bà Clinton dùng email cá nhân và không truy tố bà, nhưng chỉ trích bà “cực kỳ bất cẩn” khi dùng email cá nhân trong xử lý công việc, có nguy cơ làm bị bí mật quốc gia.
Lãnh đạo phe thiểu số đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Harry Reid ngày 30.10 chỉ trích động thái của ông Comey cho thấy dấu hiệu cấu kết với Donald Trump, các cố vấn cấp cao của ông Trump và chính quyền Nga.
AFP dẫn lời các cử tri ủng hộ bà Clinton cho hay vụ điều tra của FBI sẽ không ảnh hưởng đến quyết định bỏ phiếu của họ, và vẫn tự tin bà sẽ đắc cử.
Kết quả cuộc khảo sát dân ý hàng tuần của đài NBC công bố ngày 31.10 cho thấy không có bất kỳ sự thay đổi nào về tỉ lệ cử tri ủng hộ sau thông tin vụ FBI mở lại cuộc điều tra, bà Clinton vẫn dẫn trước ông Trump 6 điểm, với tỉ lệ 47% trên 41% cử tri ủng hộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.