Đảng Dân chủ kiện ông Trump ‘đàn áp cử tri’

01/11/2016 11:07 GMT+7

Các quan chức thuộc đảng Dân chủ đã kiện ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tại 4 bang Pennsylvania, Nevada, Arizona và Ohio với cáo buộc gian lận bầu cử, theo Reuters.

Phía Dân chủ cho rằng ông Trump và đảng Cộng hòa đã thực hiện một “chiến dịch tự nguyện hăm dọa cử tri”, qua đó vi phạm Đạo luật Quyền bầu cử 1965 và một luật năm 1871 nhắm vào các nhóm Ku Klux Klan – các tổ chức bí mật theo chủ trương đề cao giá trị của người da trắng.

Một loạt điều tra của báo The Telegraph (Anh) khẳng định phe vận động của ông Trump đã mở chiến dịch tạo áp lực lên cử tri để họ không bầu cho bà Clinton và có dấu hiệu vi phạm luật bầu cử Mỹ.

"Ông Trump đã tìm cách đẩy mạnh mục tiêu trong chiến dịch của ông ta về việc “gây ức chế cho cử tri”, bằng cách sử dụng luận điệu ầm ĩ nhất cả nước này để khẩn cầu người hâm mộ của ông ta tham gia vào những cuộc đàn áp trái pháp luật”, Reuters ngày 31.10 dẫn tuyên bố của đảng Dân chủ tại Ohio. Những cáo buộc tương tự cũng xuất hiện tại 3 bang khác đã nêu.

Từ tháng 8 tới nay, ông Trump đã kêu gọi người ủng hộ giám sát những địa điểm bỏ phiếu trong ngày 8.11, nhằm phát hiện những dấu hiệu gian lận.

Hành động này của ông Trump bị đối thủ Hillary Clinton bên đảng Dân chủ tố cáo là để ngăn người dân đi bầu cử. Bà từng khẳng định ở Cleveland rằng: “Toàn bộ chiến lược của ông ta là ngăn chặn các lượt bỏ phiếu. Thật ồn ào. Thật phiền nhiễu”.

Đây không phải lần đầu xuất hiện tin tức nói phe vận động của ông Donald Trump quẫy nhiễu cử tri. Ngày 25.10, báo Anh The Telegraph đăng bài viết cho rằng họ đã phát hiện dấu hiệu “đàn áp cử tri” từ những người đang và từng làm việc cho chiến dịch tranh cử của tỉ phú bất động sản này. Theo đó, The Telegraph khẳng định phe ông Trump tập trung vào những người Mỹ gốc Phi và nhóm các bà mẹ nội trợ ở ngoại ô tại các bang như Pennsylvania, Bắc Carolina, Ohio và Colorado.

Đảng Dân chủ đang có nhiều động thái nhằm đảm bảo khả năng đắc cử của ứng viên tổng thống Hillary Clinton Reuters

Phía đảng Dân chủ cũng đang cố gắng ngăn Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) làm việc với phe vận động của ông Trump trong việc giám sát cuộc bầu cử. Đảng Dân chủ cho rằng một tòa án lâu nay đã đưa ra phán quyết ngăn chặn những tổ chức đảng phái quốc gia không được can thiệp vào các phương pháp “an ninh lá phiếu”, theo Reuters.

Việc các cử tri ở Mỹ đăng ký bầu cử từ sớm, và câu chuyện về quan sát bầu cử, tựu trung đã dẫn tới nhiều thông tin về việc các đảng phái tranh thủ gây tác động tiêu cực lên cử tri của đối thủ.
Hiện bà Clinton vẫn dẫn trước ông Trump về tỉ lệ ủng hộ trong các khảo sát của báo đài ở Mỹ. Tuy nhiên khoảng cách giữa hai người đã bị rút ngắn đáng kể vài ngày qua, trùng khớp với thời gian bà Clinton đối diện vụ tái điều tra sử dụng email trái luật theo thông báo của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 28.10.
Đảng Dân chủ có vẻ đang làm mọi cách để đảm bảo khả năng thắng cuộc cho bà Clinton. Họ cũng chỉ trích Giám đốc FBI, ông James Comey, về tuyên bố tái khởi động cuộc điều tra nêu trên, vào thời điểm khá nhạy cảm khi cuộc bỏ phiếu đã gần kề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.