Phe ông Trump bị tố gây áp lực lên cử tri bên bà Clinton

26/10/2016 15:10 GMT+7

Một loạt điều tra của báo The Telegraph (Anh) khẳng định phe vận động của ông Trump đã mở chiến dịch tạo áp lực lên cử tri để họ không bầu cho bà Clinton và có dấu hiệu vi phạm luật bầu cử Mỹ.

Trong cuộc bầu cử năm nay, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump từng nói rằng chiến dịch này có dấu hiệu “gian lận”, và có thể ông sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử nếu người đắc cử không phải là ông. Tuy nhiên, một loạt bài điều tra gần đây từ báo Anh The Telegraph cho thấy bên có dấu hiệu “gian lận” chính là phe vận động của ông Trump.

Ngày 25.10, The Telegraph đăng bài viết có tựa đề Phóng sự điều tra đặc biệt: Phe vận động của Donald Trump khoe khoang về việc “đàn áp” cử tri người Mỹ gốc Phi và “những bà mẹ ngoại ô”.

Theo đó, tờ báo Anh cho biết họ đã cài phóng viên giả làm một nhà đầu tư Trung Quốc, ngỏ ý muốn rót tiền cho tổ chức Great America PAC, một ban vận động cho chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump.

Trong quá trình “thương lượng”, phóng viên đóng vai nhà tài trợ Trung Quốc này muốn đảm bảo số tiền của anh ta sẽ hữu dụng, và được ông Trump “ghi nhận” nếu đắc cử.

Đáp lại, đồng chủ tịch của Great America PAC, ông Eric Beach, đảm bảo rằng “các nhà tài trợ Trung Quốc” sẽ được ông Trump lưu ý mà không cần khai tên, vì ông có thể rỉ tai ông Trump về vấn đề này.

Trong khi đó Jesse Benton, một nhân vật cấp cao trong quỹ vận động của ông Trump xưng danh với phóng viên The Telegraph rằng ông là “tư vấn viên” của Great America PAC. Ông Benton đã mô tả chi tiết một phần kế hoạch của phe vận động bên ông Trump, trong đó nói đến việc sẽ gây áp lực và dụ dỗ cử tri của bà Clinton không bầu cho bà.

“Tại Cleveland (bang Ohio, Mỹ), nếu chúng tôi có thể kéo Hillary về mức độ cử tri bình thường... chúng tôi có thể nhắm vào những người ủng hộ thường xuyên của bà ta để bà ấy mất đi khoảng 60.000 phiếu bầu trong khu vực đó - đấy là điểm rất nóng. Vậy nên nói thẳng là chúng tôi có một cuộc đàn áp cử tri, nhắm vào những người Mỹ gốc Phi, và dạng cử tri là những bà mẹ ngoại ô, nêu những điều không tốt về Hillary, để cố gắng làm mất hình ảnh của bà ấy”, The Telegraph dẫn lời ông Benton trong một cuộc họp mặt được tổ chức vào ngày 13.10 ở một khách sạn tại New York.

“Những bà mẹ ngoại ô” là cách dùng từ chỉ một bộ phận cử tri nữ tầng lớp trung lưu, sống theo khuynh hướng làm nội trợ ở Mỹ. Theo nghĩa xấu họ là “những bà mẹ có tư duy hạn chế”, và về nghĩa gốc, đây còn được gọi là nhóm “soccer mom”, tương tự “mẹ bỉm sữa”, chỉ những bà mẹ chuyên chở con đi đá bóng trên những chiếc xe quá khổ, ám chỉ hình ảnh luôn lo lắng và mang xu hướng thích an toàn, dễ bị ảnh hưởng từ những nỗi sợ xung quanh do dư luận giật lên. Chính vì vậy, nhóm cử tri này có số lượng phiếu bầu cao và đặc biệt lo ngại về an ninh từ sau vụ khủng bố ngày 11.9.2001, phù hợp với những mối đe dọa an ninh – tình hình khủng bố mà ông Donald Trump hay cảnh báo người Mỹ trong chiến dịch tranh cử năm nay.

Ông Trump từng nghi ngờ cuộc bầu cử năm nay có gian lận Reuters

Và theo lời ông Benton, chiến lược này đang được sử dụng tại các bang như Pennsylvania, Bắc Carolina, Ohio và Colorado. Ngoài ra, ông Benton còn nói số tiền 2 triệu USD từ “nhà đầu tư Trung Quốc” – tức phóng viên The Telegraph giả danh, sẽ được dùng để tài trợ cho chiến dịch của ông Trump.

Liên quan tới 2 triệu USD, đây cũng có thể là bằng chứng tố cáo phe vận động của ông Trump vi phạm luật bầu cử ở Mỹ, vì theo quy định, các ứng viên tranh cử tổng thống không được nhận tài trợ từ các công ty, cá nhân nước ngoài.

Tuy nhiên khi được hỏi, Great America PAC phủ nhận sự việc, và cho biết không hề làm việc chung với ông Benton do ông Benton đã rời tổ chức này từ tháng 5.2016. Bản thân ông này cũng phủ nhận việc còn làm việc cho PAC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.