Donald Trump: 'Tôi chấp nhận kết quả bầu cử nếu tôi thắng'

21/10/2016 09:00 GMT+7

Ứng cử viên tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ hoàn toàn chấp nhận kết quả bầu cử nhưng với một điều kiện: nếu ông thắng.

Trong buổi tranh luận tổng thống cuối cùng vào tối ngày 19.10 (giờ địa phương), ông Donald Trump đưa ra một tuyên bố bất ngờ rằng có thể sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử tổng thống vào tháng 11. Trước đó cũng như trong phiên tranh luận, ông Trump nhiều lần cáo buộc có sự gian lận trong cuộc bầu cử năm nay, dù không đưa ra bằng chứng nào.
Ngày 20.10, phát biểu lần đầu sau phiên tranh luận, ông Trump tiếp tục lặp lại lập trường của mình, theo CNN cùng ngày.
Nói trước đám đông tại cuộc vận độngở bang Ohio ngày 20.10, ông Trump cam kết: "Tôi muốn hứa với toàn thể cử tri và người ủng hộ, cùng toàn bộ người dân Mỹ rằng tôi sẽ hoàn toàn chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống vĩ đại và lịch sử này, nếu tôi thắng".
Ứng cử viên đảng Cộng hoà nói sẽ tuân thủ mọi quy tắc và truyền thống trong cuộc bầu cử như các ứng cử viên trước đây từng làm, tuy nhiên ông tuyên bố có quyền tranh luận hoặc khiếu nại nếu kết quả bầu cử đáng ngờ. Đại diện đảng Cộng hoà này nói sẽ chấp nhận một kết quả bầu cử trong sạch.

tin liên quan

Lá bài tẩy của ông Trump sau màn tranh luận cuối cùng

Ngay sau cuộc tranh luận lần 3 với ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã đặt trọng tâm chỉ trích vào chính quyền Dân chủ của Tổng thống Obama.

Việc ông Trump từ chối hứa chấp nhận kết quả bầu cử được coi là điểm nhấn của cuộc tranh luận tổng thống ngày 19.10. Ông Trump biện luận rằng cuộc bầu cử năm nay đã bị gian lận và chống lại ông. Bà Hillary Cliton gọi những phát ngôn này là "kinh khủng".
Ông Trump ngoài ra cũng không nói rõ về việc có tuyên bố chấp nhận chiến thắng của đối thủ hay không. Trong phiên tranh luận ngày 19.10, khi người điều phối Chris Wallace hỏi ông Trump liệu có tuân thủ nguyên tắc truyền thống là người thua cuộc sẽ thừa nhận quyền chiến thắng cho người thắng, ông Trump đáp rằng sẽ cân nhắc điều đó vào đúng lúc, theo ABC News.
Bình luận về vấn đề này, thượng nghị sĩ John McCain cho biết ông chấp nhận kết quả bầu cử vì đó là cách làm của người Mỹ, theo Reuters. Ông McCain từng thua Tổng thống Obama trong cuộc bầu cử hồi năm 2008, nói rằng ông không thích kết quả khi đó nhưng có nghĩa vụ phải thừa nhận và đã làm điều đó mà không miễn cưỡng.
"Việc thừa nhận không chỉ là cách làm thể hiện sự lịch sự. Nó còn là hành động tôn trọng ý chí của người dân Mỹ, sự tôn trọng đó là trách nhiệm trước nhất của mọi lãnh đạo Mỹ", ông McCain khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.