Ông Trump khẳng định sẽ đánh thuế nặng hàng Trung Quốc

25/08/2016 11:31 GMT+7

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ đặt ra hàng rào thuế quan với sản phẩm Trung Quốc, và nói rằng Mỹ - Trung “không còn chơi đùa với nhau” nữa trong vấn đề thương mại, theo Reuters.

Phát biểu trước đám đông ở thành phố Tampa, bang Florida ngày 24.8, ông Donald Trump nói rằng nếu được bầu làm tổng thống, ông sẽ chỉ đạo các đại diện thương mại Mỹ kiện Trung Quốc ở cả Mỹ lẫn Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Ông Trump, người trước đây từng tuyên bố sẽ đánh thuế 45% với mặt hàng Trung Quốc, tái khẳng định thuế quan sẽ tiếp tục là biện pháp cần thiết trong một số trường hợp, vì “họ (Trung Quốc) phải hiểu rằng chúng ta không còn chơi đùa nữa”.

Ông Trump là đại diện của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay. Tỉ phú bất động sản này thường thể hiện lập trường cứng rắn với Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế.

Mang khẩu hiệu “Làm nước Mỹ trở nên vĩ đại lần nữa”, ông Trump không ít lần chỉ trích chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Barack Obama, đổ lỗi cho việc kinh tế Mỹ bị “chèn ép” đặc biệt ở lĩnh vực xuất khẩu.

Hôm 24.8, ông Trump dẫn các thông số cho thấy thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là 500 tỉ USD, mặc dù thống kê đưa ra từ chính phủ Mỹ trong năm 2015 thấp hơn, ở mốc 367 tỉ USD. Mỹ trước đây đã kiện Trung Quốc lên WTO, và các quan chức Mỹ thường đánh vào việc chống bán phá giá, chống trợ giá đối với các mặt hàng Trung Quốc, theo Reuters.

Ngoài ra, ông Trump cũng đang tìm cách lấy lòng cử tri Mỹ bằng lời hứa kéo lại cơ hội việc làm cho người Mỹ trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề sau “cú sốc Trung Quốc”. Cụm từ “cú sốc Trung Quốc” đề cập tới việc Trung Quốc hạ lãi suất trong năm 2015, phá giá đồng nhân dân tệ qua đó ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu. Riêng nước Mỹ, các chuyên gia kinh tế tại Cục dự trữ Liên bang ước tính “cú sốc Trung Quốc” đã khiến từ 800.000 tới 1 triệu người Mỹ mất việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.