Ông Trump muốn ngưng cấp quốc tịch cho trẻ nước ngoài sinh tại Mỹ

31/10/2018 09:56 GMT+7

Tổng thống Donald Trump cho biết ông có kế hoạch ký sắc lệnh ngưng cấp quốc tịch Mỹ đối với những trẻ em nước ngoài chào đời tại nước này.

Trong cuộc phỏng vấn được đăng trên trang tin Axios hôm 30.10 (giờ địa phương), ông Trump nói: “Chúng ta là quốc gia duy nhất trên thế giới cho phép mọi người đến ở và sinh con, rồi đứa trẻ được trở thành công dân Mỹ với đầy đủ quyền lợi. Điều này thật nực cười và cần phải chấm dứt”.
Chủ nhân Nhà Trắng nói thêm tiến trình thúc đẩy việc ngưng cấp quốc tịch cho trẻ nước ngoài đang diễn ra.
Trái với thông tin Tổng thống Trump đưa ra, trang Axios dẫn một nghiên cứu cho thấy không chỉ Mỹ mà có hơn 30 quốc gia trên thế giới có chính sách trao quyền công dân cho trẻ nước ngoài chào đời ở nước họ.
Phản ứng trước thông tin trên, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan nói rằng: “Bạn không được phép chấm dứt chính sách trao quyền công dân cho trẻ em nước ngoài được sinh tại Mỹ bằng sắc lệnh hành pháp”, theo Đài WVLK.
Trong khi đó, Phó tổng thống Mike Pence nhấn mạnh ông ủng hộ ý định trên của Tổng thống Trump, theo tờ USA Today.
Theo Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ, tất cả những người sinh ra ở Mỹ đều trở thành công dân Mỹ, hưởng mọi lợi ích như một người Mỹ. Tuy nhiên, việc thay đổi chính sách này phải cần sự đồng ý của 2/3 số nghị sĩ trong Hạ viện và Thượng viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.