Ông Trump nghi ngờ số liệu Covid-19, bác sĩ Fauci bảo đến bệnh viện sẽ rõ

04/01/2021 07:46 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây tranh cãi với giới chuyên gia y tế hàng đầu của Mỹ khi cho rằng số liệu về Covid -19 đã bị thổi phồng lên quá mức.

“Số ca nhiễm và tử vong vì virus Trung Quốc bị phóng đại lên nhiều tại Mỹ vì phương pháp xác định nực cười của CDC (Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ) so với các nước khác. Nhiều nước trong số họ chủ ý báo cáo rất thấp và không chính xác”, Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 3.1.
Tuyên bố này xuất hiện sau khi CDC công bố Mỹ đã ghi nhận hơn 20 triệu ca nhiễm Covid-19 với gần 347.000 tử vong.

Bác sĩ Fauci phản bác ông Trump: số người chết vì Covid-19 ở Mỹ là thật

Phát biểu trên chương trình This Week của đài ABC News ngày 3.1, Giám đốc Viện quốc gia về bệnh dị ứng và truyền nhiễm Anthony Fauci khẳng định đó là số liệu thật.
“Chỉ cần đến các bệnh viện, khu chăm sóc đặc biệt và chứng kiến điều đang xảy ra. Đó là những con số thật, người thật và cái chết thật”, ông Fauci nói.
Tổng Y sĩ Jerome Adams cũng đưa ra quan điểm đồng tình với số liệu Covid-19 do CDC đưa ra. “Từ góc độ của người làm y tế công cộng, tôi thấy không có lý do gì để nghi ngờ những con số này và mọi người cần chú ý rằng không chỉ có số tử vong mà còn là số người nhập viện, và sức chứa của bệnh viện”, ông Adams nói trên CNN.
Cả hai chuyên gia y tế hàng đầu này đều tỏ ra lạc quan rằng tốc độ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 cho người Mỹ đang tăng lên sau khởi đầu chậm. Tính đến ngày 3.1, có hơn 4,2 triệu người được tiêm, thấp hơn so với mục tiêu 20 triệu liều cho tới cuối năm 2020.
Bác sĩ Fauci nói tuy không đạt mục tiêu nhưng tốc độ tiêm chủng hiện nay là trung bình 500.000 người mỗi ngày và có thể tăng lên thành 1 triệu người mỗi ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.