Ông Trump 'nhắc khéo' thượng nghị sĩ Cộng hòa trước phiên xét xử luận tội

26/01/2021 13:31 GMT+7

Một trợ lý chính trị hàng đầu của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump gửi thông điệp ngầm cảnh báo các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa sẽ bị trả đũa nếu họ bỏ phiếu kết tội ông “xúi giục bạo loạn”.

Trợ lý Brian Jack hồi cuối tuần đã có cuộc điện đàm với các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, nhấn mạnh không có chuyện ông Trump lập đảng mới và cựu tổng thống vẫn sẽ tiếp tục là thành viên của đảng này, theo trang Politico.
“Thông điệp là ông Trump muốn tôi cũng như những người khác biết rằng ông vẫn còn là một đảng viên Cộng hòa, không lập đảng mới và bất cứ điều gì ông sẽ làm về mặt chính trị trong tương lai là với tư cách một người của đảng Cộng hòa”, thượng nghị sĩ Kevin Cramer kể lại cuộc điện đàm.
Ông Jack âm thầm gửi thông điệp cho các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa trong bối cảnh họ đang xem xét điều khoản luận tội được Hạ viện trình lên Thượng viện vào ngày 26.1.

Hạ viện Mỹ chính thức chuyển điều khoản luận tội ông Trump lên Thượng viện

Thượng viện Mỹ sẽ tiến hành phiên xét xử luận tội ông Trump với cáo buộc “xúi giục bạo loạn”. Cáo buộc này xuất phát bài phát biểu của ông Trump với người ủng hộ trước khi họ xông vào làm loạn Điện Capitol hôm 6.1, làm chết 5 người.
Phiên xét xử sẽ là phép thử đối với mức độ tin tưởng của các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đối với cựu tổng thống sau khi ông rời Nhà Trắng và sức ảnh hưởng của ông Trump trong nội bộ đảng. Đa số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Thượng viện được dự đoán sẽ không bỏ phiếu để kết tội ông Trump. Tuy nhiên, không ai bảo vệ luận điểm của ông Trump về vụ bạo loạn.
Trang Politico cho rằng ông Trump trước đó đã đe dọa sẽ có hành động chống lại những thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu luận tội ông, cụ thể là những cuộc bỏ phiếu sơ bộ trong tương lai và nỗ lực tái tranh cử của họ.
Vào ngày 25.1, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rob Portman tuyên bố sẽ rời khỏi Thượng viện để không phải tham gia phiên xét xử luận tội và từ bỏ chiến dịch tái tranh cử vào năm tới. Bên cạnh đó, thượng nghị sĩ Pat Toomey, sẽ nghỉ hưu vào năm tới, thừa nhận ông Trump đã phạm tội không thể chối cãi, nhưng từ chối bình luận về phiên xét xử ở Thượng viện.

Hết lòng bảo vệ ông Trump, luật sư bị công ty máy kiểm phiếu kiện đòi 1,3 tỉ USD

Theo tờ The Guardian, ông Trump được cho là vẫn còn sức ảnh hưởng lớn trong nội bộ đảng Cộng hòa. Các đảng viên Cộng hòa ở bang Arizona hôm 23.1 đã bỏ phiếu để khiển trách 4 nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Hạ viện vì họ không trung thành với ông Trump và đã xác nhận chiến thắng bầu cử của Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.
Trong phiên xét xử tại Thượng viện ngày 8.2, quốc hội Mỹ sẽ cân nhắc xem có nên kết luận ông Trump phạm "High Crime and Misdemeanor" (trọng tội và tội nhẹ) hay không. Đây là một thuật ngữ trong hiến pháp Mỹ dùng để chỉ các cáo buộc về hành vi sai trái.
Hiện Thượng viện bao gồm 50 thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và 50 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa. Nếu 2/3 thượng nghị sĩ đồng ý với điều khoản luận tội thì ông Trump sẽ bị kết tội. Nếu điều này xảy ra, một cuộc bỏ phiếu tiếp theo sẽ được tổ chức về việc cấm ông Trump nắm giữ chức vụ trong chính phủ trong tương lai. Một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã lên tiếng chống lại ông Trump. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu có đủ số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu để kết tội ông Trump hay không, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.